Đường vành đai phía Tây ngàn tỉ đồng của Đà Nẵng chậm tiến độ

Thanh tra TP Đà Nẵng đã ra Thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện dự án Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (BQL) làm chủ đầu tư.

Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây (giai đoạn 1) có điểm đầu giao với Quốc lộ 14B. Ảnh: TẤN VIỆT

Tăng đột ngột số lô đất tái định cư

Qua thanh tra cho thấy, BQL có cố gắng trong quản lý dự án và tiến độ triển khai. Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), UBND huyện Hòa Vang đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đến nay cơ bản hoàn thành GPMB đối với đất nông nghiệp và di dời mồ mả. Về đất ở đã giải quyết để thông tuyến tạm phục vụ thi công.

Tuy nhiên, dự án còn một số hạn chế, thiếu sót dẫn đến chậm tiến độ gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước.

Theo khảo sát của tư vấn, dự án cần thu hồi đất và GPMB đối với 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC). Các khu TĐC ở xung quanh dự án, diện tích khoảng 5 ha. Vì vậy, phía tư vấn không đề xuất xây dựng khu TĐC.

Nhưng khi triển khai, số hồ sơ đất ở cần phải thu hồi là 369 hồ sơ, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí xung quanh dự án không đáp ứng được nên TP phải làm thủ tục xây dựng các khu TĐC.

Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời.

“Phương án GPMB, TĐC khi lập dự án chưa sát với thực tế dẫn đến khâu chuẩn bị các khu TĐC, nghĩa trang để di dời mộ, công tác GPMB bị động phải điều chỉnh, từ đó làm gián đoạn và kéo dài thời gian GPMB. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng tiến độ GPMB”, kết luận nêu rõ.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các khu TĐC cam kết hoàn thành ngày 29-5-2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa tiến hành đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công là thực hiện chưa đúng Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng.

Dự án hiện vẫn rất ngổn ngang (ảnh chụp trưa 6-12). Ảnh: TẤN VIỆT

Nhà thầu không có năng lực

Theo kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Thế nhưng, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.

Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỉ đồng, đạt 30,78%.

Giá trị này đối với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần (CIENCO1) là hơn 43 tỉ đồng, đạt 17,69%.

CIENCO1 thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. BQL đã ban hành bốn quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.

“Việc chậm tiến độ của liên danh nhà thầu đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 điều 113 Luật Xây dựng năm 2014. Trong đó, CIENCO1 đạt khối lượng khá thấp, cho thấy năng lực thi công của CIENCO1 chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án”, Kết luận nêu.

Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp đẩy nhanh việc GPMB, tiến độ thi công nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn.

Các đơn vị liên quan khi lập, thẩm định trình phê duyệt dự án trong thời gian đến trên địa bàn TP phải chặt chẽ, đảm bảo quy định pháp luật, nhất là việc xây dựng phương án GPMB và TĐC phải sát với yêu cầu thực tế.

Kết luận cũng kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban GPMB huyện Hòa Vang, liên danh nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế nêu trên.

BQL chủ trì đánh giá, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất các giải pháp xử lý tiếp theo khi tiến độ thi công dự án không đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã gia hạn.

Dự án Tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh được thuộc dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, tổng mức đầu tư hơn 1.134 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (trái phiếu Chính phủ) và ngân sách TP.

Quy mô giai đoạn 1 có chiều dài 19.177,30 m, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2020, giai đoạn 1 từ năm 2017-2019 và giai đoạn 2 từ năm 2019-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm