Ém hành lý, khách đi máy bay coi chừng 'cháy túi'

Khách đi trên các hãng giá rẻ than phiền trong các chuyến bay họ chỉ mang "lố" vài ba ký hành lý nhưng nhân viên làm thủ tục của các hãng làm khó, thậm chí phải đóng phí nữa triệu đồng chỉ vì dư ký. 

Theo quy định của hãng Jetstar Pacific, hành lý xách tay là 7 kg/khách, trường hợp hành lý xách tay vượt quá trọng lượng trên thì phải đóng mức phí tại quầy thủ tục 360.000 đồng, còn hành khách cố tình không khai báo trọng lượng, cố tình mang hành lý để vào khu vực chờ lên máy bay thì mức phí phải đóng 500.000 đồng. 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện của Jetstar Pacific giải thích quy định này hãng áp dụng từ cuối năm 2017 đến nay vẫn không có gì thay đổi. Trong đó phí áp dụng mức 360.000 đồng đối với hành khách khai báo tại khu vực làm thủ tục cho tối đa 15 kg hành lý quá quy định. Số hành lý quá quy định này được chuyển vào khoảng hành lý ký gửi. Những điều khoản này được hãng phổ biến tận các đại lý vé để cung cấp thông tin cho khách khi đặt vé.

Hành khách "ém" hành lý khi đi máy bay thiệt đơn thiệt kép vì phải đóng phí cao. Ảnh: AN NHIÊN

Đồng thời, vị đại diện này thông tin thêm thời gian qua hãng ghi nhận hành khách mang theo nhiều túi hành lý vượt quá trọng lượng và quá khổ nhưng khi làm thủ tục chỉ xác nhận một túi nhưng khi lên khoang chiếm nhiều diện tích khiến người lên sau không có chỗ bỏ hành lý, dẫn đến cự cãi gây mất trật tự ảnh hưởng những người xung quanh.

Theo đó, hãng tăng cường giám sát việc khai báo hành lý khi làm thủ tục và khu vực cửa lên máy bay để đảm bảo an toàn, văn minh khi đi máy bay. 

"Đặc biệt dịp cuối năm, khách đi máy bay cần xác nhận đúng số lượng, trọng lượng hành lý cùng với giấy tờ tùy thân mang theo để có mức giá phù hợp, không phải đóng phí cao khi vào khu vực chờ, gây trở ngại cho hãng vận chuyển", vị đại diện cho biết.

Tương tự, hãng Vietjet Air cũng áp dụng mức phí hành lý quá cước xách tay tại quầy thủ tục là 330.000 đồng, tại cửa chờ ra máy bay là 550.000 đồng. Quy định này được hãng áp dụng hai năm nay. Còn các chặng quốc tế, hãng áp dụng mức phí khác nhau mỗi chặng, trong đó mức phí đối với hành lý quá cước là 315.000 đồng/kg tại quầy thủ tục và cửa ra máy bay là 450.000 đồng/kg.

Được biết, các hãng không quốc tế cũng áp dụng mức phí hành lý quá cước khác nhau cho các chặng bay. Theo đó, các hãng cũng lưu ý hành khách nên mua phí hành lý khi đặt vé thì sẽ thấp hơn, còn mua sau khi đặt vé giá sẽ cao hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm