EVNNPT tiên phong áp dụng công nghệ vận hành lưới điện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hệ thống đường dây truyền tải điện 500 kV, 220 kV trải dài qua nhiều địa phương từ Bắc vào Nam ở mọi địa hình đồng bằng, rừng núi… Bên cạnh đó, phụ tải điện liên tục tăng và cơ cấu nguồn năng lượng mặt trời phát triển đột biến đã ảnh hưởng đến độ tin cậy trong vận hành lưới điện. Đứng trước áp lực đó, các đơn vị trong EVNNPT đã được trang bị sử dụng công nghệ cho công tác quản lý vận hành đường dây:

Chống sét van cho đường dây

Để giảm sự cố do sét, các đơn vị trong EVNNPT đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp trang bị chống sét van (CSV) tại những vị trí cột ở các khu vực có mật độ giông sét cao, có điện trở suất đất lớn, trên địa hình núi đá…

Camera giám sát

Tính đến nay, các đơn vị trong EVNNPT đã trang bị được hàng trăm camera phục vụ giám sát đường dây tại các vị trí cột. Camera đã mang lại nhiều hiệu quả: Giúp theo dõi từ xa và dễ dàng phát hiện, đánh giá chính xác những bất thường phát sinh trên tuyến (cháy rừng gần hành lang, sạt lở đất móng). Camera có khả năng lưu trữ hình ảnh nên có thể truy xuất dấu vết để phục vụ điều tra, phân tích đúng nguyên nhân khi có bất thường, vi phạm hành lang.

Thiết bị định vị khoảng cách điểm sự cố đường dây

EVNNPT đã trang bị được nhiều bộ định vị khoảng cách điểm sự cố cho hầu hết các đường dây 500 kV, 220 kV quan trọng và có chiều dài lớn. Việc trang bị các bộ định vị khoảng cách điểm sự cố trên đường dây tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm điểm sự cố và hỗ trợ việc xử lý sự cố rút ngắn thời gian, giảm các chi phí quản lý vận hành.

Hệ thống thu thập thông tin, giám sát, cảnh báo sét

Hệ thống giúp ghi nhận đầy đủ thông tin về sét phục vụ cho công tác thiết kế, vận hành, sửa chữa và giảm thiểu sự cố do sét.

Thiết bị bay không người lái (UAV)

Thiết bị bay không người lái (UAV) được triển khai tại nhiều đơn vị truyền tải điện.

Từ năm 2018, EVNNPT đã triển khai thử nghiệm ứng dụng UAV; Các đơn vị đã chế tạo, cải tiến thêm UAV để xử lý đốt diều vướng trên dây dẫn, dây chống sét... UAV đã mang lại nhiều hiệu quả cho công tác kiểm tra quản lý vận hành đường dây: Giảm nhân công, nâng cao năng suất lao động;  Hạn chế nguy hiểm cho công nhân, đường dây khi kiểm tra các hạng mục trên cao đang mang điện.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong EVNNPT cũng đang nghiên cứu kết hợp triển khai ứng dụng AI phân tích hình ảnh từ thiết bị chụp ảnh, camera và thiết bị bay UAV bằng AI để nhận diện/phân loại được bất thường/bình thường trong kiểm tra đường dây.

Trong các năm tới, các đơn vị của EVNNPT vẫn tích cực nghiên cứu, triển khai ứng dụng thêm các công nghệ để ngày càng mang lại hiệu quả cao cho công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải như:

Triển khai số hóa thông tin thiết bị đường dây trên phần mềm Quản lý kỹ thuật PMIS; Ứng dụng công nghệ giám sát nhiệt động đường dây (DLR) để nâng cao khả năng tối ưu trong công tác quản lý vận hành đường dây với giám sát thông số thực,…

Ứng dụng QR code kiểm tra hệ thống điện

Nhân viên truyền tải điện kiểm tra lý lịch đường dây bằng QR code.

Mới đây, Truyền tải điện Đắk Lắk, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã triển khai áp dụng mã QR code trong công tác quản lý hồ sơ, quản lý kỹ thuật các thiết bị đường dây và trạm biến áp.

Theo đó, Truyền tải điện Đắk Lắk đã tạo và dán mã QR đối với toàn bộ lý lịch các vị trí đường dây 220, 500 kV; thiết bị trạm biến áp 220 kV; các vật tư dự phòng, các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động… Đơn vị này đã đưa dữ liệu lý lịch đường dây, thiết bị trạm lên Google Drive và sử dụng tính năng chia sẻ có chọn lọc của Google để có thể bảo mật thông tin dữ liệu.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Truyền tải điện Đắk Lắk cho biết, việc áp dụng mã QR code bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực như: Giúp tra cứu nhanh lý lịch thiết bị khi đang ở tại hiện trường, từ đó có thể xác định sớm tình trạng vận hành để đưa ra các cảnh báo sớm nhất; Rà soát tức thời công tác bảo dưỡng, sửa chữa đường dây, thiết bị trạm đã thực hiện của các Đội Truyền tải điện, Tổ thao tác lưu động; Tra cứu nhanh tài liệu, hồ sơ kỹ thuật đường dây và thiết bị trạm, thông số kỹ thuật các vật tư thiết bị trên màn hình điện thoại, thiết bị thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm