Gần 150.000 vi phạm trật tự giao thông khu vực Tân Sơn Nhất

Mới đây, Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực Tân Sơn Nhất vừa tổng kết ba năm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực này.

Theo đó, đại diện Tổ công tác là ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã có những đánh giá và đưa ra giải pháp cần thực hiện. Từ đó, từng bước đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực Tân Sơn Nhất.

Gần 150.000 vi phạm trật tự an toàn giao thông khu vực Tân Sơn Nhất. Ảnh: ĐT.

Tổ công tác đánh giá, theo quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất có công suất 25 triệu lượt hành khách/năm và một triệu tấn hàng hóa/năm.

Tuy nhiên, thực tế khai thác trong giai đoạn 2017 - 2020, bình quân mỗi năm sản lượng hành khách đạt được là 34,4 triệu lượt/năm (vượt 1,4 lần công suất quy hoạch), sản lượng hàng hóa đạt được bình quân 0,63 triệu tấn/năm.

Theo đó, ước tính trung bình hàng ngày có khoảng 200.000 lượt hành khách ra vào sân bay, có khoảng trên 6.500 lượt xe taxi và các hãng xe hợp đồng và 1.000 lượt trung chuyển khách từ sân bay.

Đặc biệt, vào dịp nghỉ, cuối năm, lễ, Tết… nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như hành khách luôn tăng cao đột biến. Bên cạnh đó, lượng xe lưu thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay cũng rất lớn, vượt quá khả năng thông hành của hầu hết các tuyến đường trong khu vực. Trong đó, tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ đã xảy ra quá tải.

Ngoài ra, các loại phương tiện sử dụng trục đường ra vào sân bay để lưu thông “quá cảnh” ngang qua khu vực này rất lớn. Trong đó có tình trạng dừng đỗ xe không đúng quy định… đã làm cho tình hình giao thông càng phức tạp.

Tổ công tác cho biết trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sản lượng khai thác của sân bay giảm đáng kể. Cụ thể, sản lượng hành khách giảm 46,41%, hàng hóa giảm 14,62% so với năm 2019.

Do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường xung quanh và các tuyến đường kết nối vào khu vực sân bay từ đầu năm 2020 đến nay tương đối thông thoáng.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe khách chạy tuyến cố định, các phương tiện xe hai bánh, Grab thường xuyên dừng, đậu xe dưới lòng đường. Trong giai đoạn 2017-2020, Công an TP đã kiểm tra, kiểm soát 183.381 trường hợp và ra quyết định xử phạt 144.936 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt là hơn 89 tỉ; tước GPLX hơn 28.000 trường hợp.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT trong công tác phối hợp liên ngành cũng như qua công tác thanh tra độc lập theo thẩm quyền đã phát hiện và xử lý hơn 4.000 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 9 tỉ đồng.  

Ngoài ra, các lực lượng chức năng của TP và của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp kiểm tra, xử lý hơn 1000 trường hợp taxi các hãng hoạt động tại sân bay vi phạm quy định khai thác. Trong đó, tập trung ở các lối dừng, đỗ xe không đúng quy định; xử lý và đẩy đuổi 797 trường hợp chèo kéo, đón khách sai quy định; …

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng phối hợp tổ chức điều chỉnh tổ chức giao thông tại 43 vị trí, khu vực và tuyến đường ngoài sân bay. Điều này giúp tình trạng giao thông ổn định hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo giao thông khu vực Tân Sơn Nhất thì vẫn cần phải có các giải pháp công trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm