Gần 270 tỉ đồng sửa cầu Thăng Long
(PLO)- Cầu Thăng Long (Hà Nội) sẽ được sửa chữa trong tháng 7 và hoàn thành vào cuối năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng.

Ngày 4-5, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết cầu Thăng Long sẽ được sửa trong tháng 7.

Theo ông Huyện, thời gian qua mặt cầu Thăng Long hư hỏng do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy… “Cạnh đó, xe quá tải và thời gian khai thác lâu dẫn đến hư hỏng mặt cầu" - ông Huyện cho hay.

Gần 270 tỉ đồng sửa cầu Thăng Long - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát mặt cầu Thăng Long. Ảnh: V.LONG

Muốn khắc phục tình trạng trên phải cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép. Tiếp đó, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Cuối cùng, thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỉ đồng. Hiện đơn vị đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu. Dự kiến dự án khởi công trong tháng 7, hoàn thành vào cuối năm 2020.

Khánh thành từ năm 1985, cầu Thăng Long là công trình giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với vùng ngoại thành và các tỉnh phía bắc. Từ năm 2009, cầu trải qua cuộc đại tu (công nghệ Mỹ) đầu tiên do mặt cầu cũ có nhiều điểm hư hỏng.

Sau đợt đại tu với chi phí gần 100 tỉ đồng, lớp bê tông nhựa mới trải nhanh chóng bị trượt xô, hư hỏng. Mặt cầu Thăng Long trải qua nhiều đợt tu sửa nữa nhưng đến nay vẫn bị trồi lún, nứt xẻ rãnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Những "miếng vá" thường xuyên được bổ sung để gia cố mặt cầu, vết vá sau đè lên vết vá trước. Theo một số tài xế, chỉ sau vài trận mưa lớn là các vị trí vá nhanh chóng bị xói lở, lún nứt.

Sự gia tăng trọng tải, lưu lượng phương tiện cùng với sự "già nua" của hệ thống bản thép mặt cầu là nguyên nhân chính khiến cho cầu Thăng Long xuống cấp nhanh chóng trong vài năm gần đây.

Sau nhiều năm nằm trong sự quản lý của Tổng cục Đường bộ, từ năm 2009, cầu Thăng Long được Bộ GTVT lên phương án bàn giao cho TP Hà Nội. Tuy nhiên, chính quyền thành phố nhiều lần từ chối nhận bàn giao hoặc vừa nhận đã phải trả lại do tình trạng hư hỏng chưa được khắc phục triệt để.

VIẾT LONG