Gấp rút đóng điện mặt trời trước ngày 30-6

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đơn vị đã và đang gấp rút tiến hành nghiệm thu và kiểm tra điều kiện để đóng điện, hoà lưới các dự án điện mặt trời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời kịp hòa lưới vào vận hành chính thức trước 30-6-2019.

Ông Nguyễn Đức Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, với cơ chế khuyến khích ưu đãi về giá của Chính phủ, rất nhiều nhà đầu tư đang “chạy đua” với mục tiêu được cấp chứng nhận vận hành thương mại (COD) trước 30-6. Theo kế hoạch, có 88 nhà máy điện mặt trời đóng điện chỉ trong các tháng 4, 5, 6 năm nay.

Nếu giữa tháng 4 toàn hệ thống điện chỉ có 4 nhà máy điện (NMĐ) mặt trời với tổng công suất chưa tới 150 MW thì đến ngày 26-5, A0 đã đóng điện 34 NMĐ mặt trời, với tổng công suất đặt lên tới gần 2200 MW. Đến ngày 30-6, A0 sẽ tiếp tục đóng điện 54 dự án còn lại. Kéo theo đó là khối lượng công việc khổng lồ tại các cấp điều độ khi phải đóng điện trung bình 10 nhà máy/tuần.

Nhiều dự án điện mặt trời đã sẵn sàng đấu nối lưới lên hệ thống điện quốc gia. Ảnh: TP

Để đáp ứng khối lượng công việc mang tính “lịch sử” này, A0 đã thành lập tổ công tác đóng điện mặt trời để phối hợp chỉ huy thống nhất, liên tục trong toàn hệ thống.

“Chúng tôi cũng tăng cường ứng dụng CNTT, hoàn thiện và đưa vào sử dụng website phục vụ công tác đàm phán, ký kết các thỏa thuận kỹ thuật và hợp đồng mua bán điện tại địa chỉ: http://ppa.evn.com.vn. Qua đó công khai quy trình thực hiện rút ngắn thời gian nộp và xử lý hồ sơ tại EVN và các đơn vị” - ông Ninh cho hay.

EVN cho biết, với nhu cầu điện tăng trưởng khoảng 10%/năm, Việt Nam cần bổ sung khoảng 3.500- 4.000 MW công suất nguồn điện mới mỗi năm. Tuy nhiên, trong 2 năm tới, sẽ chỉ có khoảng 2.000- 2.500 MW nguồn điện truyền thống và khoảng 4.000 MW năng lượng tái tạo với tính chất không ổn định được bổ sung vào hệ thống. Thực tế này gây không ít khó khăn trong việc vận hành hệ thống điện để cân đối cung- cầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thống kê của A0 về các dự án điện mặt trời đã vận hành, công suất phát có thể thay đổi từ 60-80% trong khoảng thời gian chỉ 5-10 phút. Ảnh: TP.

Việc đóng điện hàng loạt NMĐ mặt trời với tỉ lệ đa số các nhà máy tập trung ở khu vực miền Nam sẽ góp phần bổ sung nguồn điện, giảm bớt sự thiếu hụt về năng lượng ở miền Nam.

Tuy nhiên, công tác vận hành hệ thống điện toàn quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức mới, do tỉ trọng năng lượng tái tạo tăng cao nhưng lại có đặc tính không ổn định. Thống kê của A0 về các dự án điện mặt trời đã vận hành, công suất phát có thể thay đổi từ 60-80% trong khoảng thời gian chỉ 5-10 phút.

Bên cạnh đó, công suất nguồn năng lượng tái tạo không thể chủ động huy động khi cần cho thời gian cao điểm phụ tải. Nguồn điện mặt trời có cao điểm phát trong khoảng 12- 13 giờ trưa, không trùng với cao điểm phụ tải hệ thống điện (lúc 10h sáng và 14h chiều). Một vấn đề nữa là các dự án điện mặt trời chủ yếu tập trung tại 6 tỉnh ở miền Trung, miền Nam, gây áp lực rất lớn cho khả năng tải lượng điện phát ra từ điện mặt trời lên lưới. Nhiều công trình lưới điện đấu nối lưới điện khu vực rơi vào tình trạng đầy, quá tải.

Trước tình trạng này, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, EVN đã đề xuất với Chính phủ bổ sung phát triển các dự án lưới điện. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, thi công các công trình lưới điện liên quan, góp phần giải toả công suất các NMĐ mặt trời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm