Giải tỏa 150 hộ buôn bán chiếm vỉa hè quanh chợ Thủ Đức

Theo ghi nhận của PV, khu vực buôn bán chiếm lòng/lề đường thuộc hai tuyến Đoàn Công Hớn và Hồ Văn Tư là do nảy sinh từ chợ Thủ Đức cạnh đó. Đây là khu vực chợ tự phát, tồn tại nhiều năm nay.

Lòng lề đường Đoàn Công Hớn cạnh chợ Thủ Đức bị chiếm để buôn bán chợ tự phát nhiều năm nay. Ảnh: L. THOA

Nhiều hộ kinh doanh chiếm hết vỉa hè. Ảnh: LÊ THOA

Tại đây họ buôn bán chủ yếu các mặt hàng ăn uống, tạp hóa… chiếm vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra không đồng tình với chủ trương giải tỏa, di dời của UBND phường Trường Thọ.

Bà Lý Thị Kim Ánh, kinh doanh quần áo vỉa hè đường Hồ Văn Tư, cho biết mình đã bán ở đây 25 năm, sạp quần áo nhỏ là gánh mưu sinh của gia đình bà khi chồng ốm đau, hai con nhỏ còn đang đi học, trong khi đó nếu mướn mặt bằng ở chỗ khác thì rất tốn kém. “Mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho dân buôn bán ở đây. Phường có thể phân lô, kẻ vạch cho chúng tôi bán, nếu chúng tôi lấn ra ngoài thì có thể phạt thẳng tay chứ dẹp hẳn thì bà con không sống được” - bà Ánh nói.

Các hộ bán trái cây "chớp" ngay khoảng trống không có nhà dân để bán trên lòng đường. Ảnh: L.THOA

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, cho biết trong đợt cao điểm xử phạt hành vi lấn chiếm lòng/lề đường, phường đã lên kế hoạch giải tỏa dứt điểm các hộ kinh doanh, mua bán chợ tự phát lấn chiếm lòng/lề đường đối với hai tuyến đường Đoàn Công Hớn và Hồ Văn Tư. Đây là hai tuyến đường quanh chợ thương mại Thủ Đức nên nhiều người chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh chợ tự phát trong nhiều năm qua.

Theo đó, trong thời gian chín tháng kể từ ngày 1-3 đến hết 30-11, các hộ kinh doanh phải sắp xếp di dời đến địa điểm kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, không lấn chiếm lòng/lề đường, vải hè để kinh doanh, mua bán hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

UBND phường còn cho thêm 10 ngày sau đó (tức đến ngày 10-12) để các hộ kinh doanh tháo dỡ, di dời dù bạt, mái che, bục bệ lấn chiếm lòng/lề đường; chấm dứt hành vi xả rác, xả nước thải ra đường phố.

Bán tạp hóa bày tràn ra vỉa hè. Ảnh: L.THOA

Ngoài ra, nhiều người bán hàng rong cũng đến khu vực này để bán. Ảnh: L.THOA

Sau ngày 10-12, UBND phường sẽ xử lý kiên quyết tất cả trường hợp vi phạm và không xem xét giải quyết cho bất kỳ trường hợp vi phạm nào.

Ông Hồ Văn Phước cũng cho biết phường cũng đã tổ chức họp với các hộ dân để thông tin tình hình trên. Tuy nhiên, nhiều hộ phản đối và cho rằng họ đã bán ở đây lâu năm rồi.

Vì vậy phường có phối hợp với ban quản lý chợ Thủ Đức, vận động những hộ có sạp phía trong chợ thì dời hết vào trong; ngoài ra còn bố trí thêm một số vị trí trong cho những hộ khác có nhu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm