Giám đốc Sở Xây dựng nói về cấp phép xây dựng tạm

Nhà được xây tối đa 3 tầng

. Phóng viên: Theo Quyết định 26 thì những trường hợp nào được cấp phép xây dựng có thời hạn?

+ Ông Trần Trọng Tuấn: Tất cả những công trình, nhà ở riêng lẻ hiện hữu của tổ chức, cá nhân nằm trong quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì được xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo và xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ theo đúng mục đích sử dụng đất trước đó (trừ công trình xây dựng có mục đích sử dụng gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ cháy nổ, các công trình theo quy định phải di dời khỏi khu dân cư). Chẳng hạn, mục đích sử dụng đất trước khi có quy hoạch là đất ở thì cấp phép xây dựng tạm theo mục đích nhà ở, đất nhà xưởng thì cấp phép xây dựng nhà xưởng…

Quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp phép xây dựng có thời hạn phải hài hòa với kiến trúc, cảnh quan khu vực nhưng không được vượt quá ba tầng. Trường hợp đã có tầng hầm thì được xét cấp phép xâp dựng, cải tạo gia cố lại tầng hầm nhưng không gây sạt lở, làm ảnh hưởng đến công trình lân cận.

Nhà ở hiện hữu trong quy hoạch, nếu tồn tại trước ngày 1-7-2006, không tranh chấp, khiếu nại thì được sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây dựng mới, quy mô tối đa 3 tầng. Ảnh VIỆT HOA

. Đối với nhà ở riêng lẻ nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư thì xử lý ra sao?

+ Nếu hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định trước ngày 1-7-2006, không có tranh chấp, khiếu nại; được UBND phường, xã, thị trấn thẩm tra, xác nhận thì xử lý như sau:

Trường hợp nhà ở đã tồn tại trước quy hoạch thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 3 tầng.

Còn nhà ở có sau quy hoạch thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo như nâng nền, nâng mái, thay mái, thay sàn bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn, xây lại vách mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

Đất trống được xây dựng công trình tối đa 1 tầng

. Trước đây, Quyết định 27/2014 có cho phép xây dựng các công trình trên đất trống không phù hợp quy hoạch. Tuy nhiên, Quyết định 26 thì không nhắc đến vấn đề này, có phải Sở Xây dựng đã “bỏ quên” điều này khi soạn thảo văn bản thay thế?

Đất trống trong quy hoạch được xây dựng công trình ngoài trời phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Ảnh VIỆT HOA

+  Theo thẩm quyền quy định tại Luật Xây dựng 2014, Quyết định 26 chỉ được phép quy định về quy mô và đối tượng được cấp phép xây dựng có thời hạn. Do đó, không thể đưa vấn đề này vào Quyết định 26 như cách làm của Quyết định 27 trước đây. Tuy nhiên, từ thực tiễn của TP, Sở Xây dựng cũng đã có tờ trình UBND TP cho phép được xây dựng công trình trên đất trống không phù hợp quy hoạch để tránh lãng phí khi nhà nước chưa thực hiện quy hoạch.

Cụ thể, đối với đất trống không phù hợp quy hoạch thì được xây dựng các công trình nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời không có mái che (như sân thể thao, sân chơi, lắp đặt các thiết bị phục vụ thể thao) và các công trình phụ trợ (như nhà vệ sinh, căn tin, phòng thay đồ). Quy mô tối đa là 1 tầng, mật độ xây dựng không quá 5% trên diện tích khu đất không vi phạm hành lang an toàn bờ sông, kênh, rạch; hành lang an toàn đường bộ và hành lang bảo vệ các công trình kỹ thuật.

UBND TP cũng đã có văn bản chấp thuận tờ trình của Sở Xây dựng. Một số địa phương có thắc mắc việc xây dựng các công trình này có phải xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hay không. Câu trả lời là không, mà các địa phương sẽ ban hành văn bản về việc xây dựng các công trình này thôi.

Quyết định 26 không đề cập đến thời hạn tồn tại công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp phép xây dựng có thời hạn. Nhưng tại hội nghị ông có nói, theo quy định tại Luật Xây dựng 2014 thì thời hạn tồn tại công trình, nhà ở riêng lẻ cho đến khi thực hiện dự án. Trong trường hợp nhà nước không thực hiện quy hoạch thì những trường hợp này có được cấp phép xây dựng chính thức không?

+ Giấy phép xây dựng có thời hạn thì vẫn giữ nguyên. Vấn đề là quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong khu vực quy hoạch thì có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất hay không? Về vấn đề này, Sở Xây dựng đã có văn bản kiến nghị UBND TP trong trường hợp được cấp phép xây dựng có thời hạn thì vẫn được cấp giấy chứng nhận để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đến khi nào triển khai thực hiện dự án thì có quyết định thu hồi đất và triển khai công tác bồi thường thì thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

. Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm