Giao ACV đầu tư khai thác ga T3 Tân Sơn Nhất

Đại diện Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ GTVT khẳng định cơ quan này đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT giao ACV làm chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bằng nguồn vốn doanh nghiệp.

Theo đó, văn bản này nêu rõ Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 21 cảng đang được giao ACV quản lý, khai thác, cung cấp chuỗi dịch vụ hàng không liên tục từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách.

Vì vậy, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm một nhà ga tại Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có, tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Trước đó Bộ GTVT cũng đã đề xuất giao cho ACV dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất khi cho rằng phương án này sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác vì phải theo “luật chơi” chung của quốc tế. Ảnh: P.ĐIỀN

Đồng thời, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình CTCP với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính đảm bảo nhu cầu vốn của dự án.

Trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, Uỷ ban Quản lý vốn đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã đề xuất giao cho ACV dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, phương án này sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác vì phải theo “luật chơi” chung của quốc tế, theo đó có quy định một cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác.

"Dù có làm thêm nhà ga nào thì cũng chỉ có một nhà khai thác, không thể một cảng hàng không có 2, 3 đường băng, có bao nhiêu kiểu ga thì mỗi nơi một kiểu khai thác. Các nước trên thế giới cũng như vậy, người đầu tư vào có thể đầu tư tài chính hoặc liên kết đầu tư", đề xuất của Bộ GTVT nêu.

Nói thêm về việc đầu tư khai thác nhà ga T3, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh, cho rằng khi xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không, cần tránh tình trạng dự án nào dễ sinh lời thì kêu gọi vốn đầu tư, còn dự án nào khó “nhằn” mới để doanh nghiệp nhà nước tham gia. Điều đó vô tình tạo ra sự bất bình đẳng, đẩy doanh nghiệp nhà nước vào thế khó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm