Giao lưu trực tuyến 'Những lưu ý mới về tách thửa'

Từ ngày 1-1-2018, Quyết định 60/2017 của UBND TP.HCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, ngoài đất ở thì còn có loại đất nào được tách thửa? Diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) là bao nhiêu và có còn tính theo ba khu vực như trước đây? Việc tách thửa để hợp thửa và thực hiện theo bản án, quyết định của tòa án cùng các quyết định có liên quan của các cơ quan có thẩm quyền có gì khác so với quyết định cũ?…

Để giải đáp các thắc mắc cụ thể của bạn đọc về Quyết định 60/2017, sáng mai (26-12), báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những lưu ý mới về tách thửa”. Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham dự của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM.

Mời bạn đọc có thắc mắc đặt câu hỏi tại www.plo.vn.

Danh sách khách mời

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

user
Hoàng Tuyên, quận 6
Theo quyết định 33 thì diện tích tách thửa lớn nhỏ phụ thuộc vào đất có nhà hay không có nhà. Xin hỏi, quyết định 60 có còn phân biện đất có nhà hay không có nhà không?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Tại QĐ 60, không phân ra là đất có nhà hay không có nhà nữa.
user
Thanh Chương, quận Gò Vấp

Cha mẹ tôi có để lại cho chị em tôi một phần đất 1000m2 đất nông nghiệp. Anh chị em chúng tôi tự chia mỗi người 200m2 và các anh chị đã bán hết cho người khác chỉ còn phần của tôi. 200m2 đang nằm trong quy hoạch cây xanh nay tôi muốn tách làm sổ riêng được không?

 

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Theo QĐ 60, thì việc tách thửa đất nông nghiệp quy định như sau: Đối với đất trồng cây hàng năm thì diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành và đất còn lại tối thiểu là 500m2. Đối với đất trồng cây lâu năm thì diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành và đất còn lại tối thiểu là 1000m2 và phải phù hợp với quy hoạch là đất sản xuất nông nghiệp.

user
Lê Nguyễn Diệu An, quận Thủ Đức
Mảnh đất của tôi (40m2), trước đây vốn tranh chấp với người nhà. Nay được toà án nhân dân quận Thủ Đức chấp thuận cho tôi được hưởng 40m2 này trong tổng diện tích 80m2. Tôi một nửa, người nhà tôi một nửa. Nhưng theo quyết định 60 thì mảnh đất này không đủ diện tích để tách thửa. Vậy trong trường hợp này, tôi có được làm theo phán quyết của toà để được tách riêng mảnh đất trên để đứng tên tôi không?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Căn cứ Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất. Việc giải quyết tách thửa đất theo kiến nghị của ông, bà Lê Nguyễn Diệu An, quận Thủ Đức, như sau:

Giao lưu trực tuyến 'Những lưu ý mới về tách thửa' ảnh 8Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM trả lời câu hỏi của bạn đọc. ẢNH: LÂM THÔNG.

Tại khoản 2 Điều 6 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định: Tách thửa đất theo Bản án, quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định của cơ quan thi hành án, quyết định công nhận hòa giải thành, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai: Kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, các văn bản nêu trên có nội dung về phân chia thửa đất (tách thửa), thì diện tích thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi phân chia phải đảm bảo diện tích tối thiểu quy định tại Quyết định này. Trường hợp thửa đất không đủ điều kiện để tách thửa theo quy định tại Quyết định này, thì người sử dụng đất thực hiện việc phân chia quyền sử dụng đất theo giá trị quyền sử dụng đất hoặc sử dụng chung thửa đất theo quy định.

Theo quy định tại Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND thì trường hợp bản án, quyết định của Tòa đã có hiệu lực trước ngày 01 tháng 01 năm 2008 thì không bị điều chỉnh về hạn mức tách thửa đất tại Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND, cơ quan hành chính nhà nước thực hiện việc cấp GCNQSDĐ.

user
Huỳnh trí dũng, Q6
Tôi vừa mua nhà ởq6 ( có sổ hồng ) .. ngang 6,3m dài 8m nhưng 2004 chủ nhà đã xây chia ra 2 phần : ngag 3m dài 8 m có cầu thang , phòng ngủ , nhà vệ sinh riêng biệt ....và đã được hoàn công tháng 7 năm 2017 ....xin hỏi tôi có thể xin tách ra làm 2. sổ hồng được không ? Nếu không được thì tôi có thể chuyễn nhượng 1 phần ( nữa căn nhà ) và cùng đứng tên đồng sỡ hữa được không ?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Theo QĐ 60, thì quận 6 thuộc KVI, thì diện tích tối thiểu tách thửa đất ở như sau: Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu phải đảm bảo là 36m2, chiều rộng mặt tiền tối thiểu 3m. Về quy hoạch, phải phù hợp với quy hoạch là đât dân cư hiện hữu hoặc hiện hữu chỉnh trang.

Trường hợp không đủ điều kiện để tách thửa thì người sử dụng đất được sử dụng chung quyền sử dụng đất và được cấp giấy chứng nhận theo quy định của luật đất đai.

user
hà văn thanh, 44 tuổi , 3/11m tiền lân , bà điểm , hóc môn , kinh doanh
toi co chung thua dat ngang 10 m va tong dien tich là 175m2, nam 2016 toi xay can nha ngang 5m va da hoan cong ra giay hong , tai khu dan cu moi va da ton tai tren 20 can nha , giao thong hoan thien roi . vay theo quyet dinh moi toi co duoc tach thua lam 2 so khong . xin cam on
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Theo trình bày của ông, trường hợp toàn bộ thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận đất ở nay ông có nhu cầu tách thửa đất ở này thì phải đảm bảo phù hợp quy hoạch là đất dân cư hiện hữu hoặc hiện hữu chỉnh trang; và diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo theo QĐ 60.
user
Đặng Thái Hạnh, huyện Củ Chi
Gia đình tôi có 5.000m2 đất trồng cây lâu năm. Tôi muốn cắt bán bớt nhưng trước đây Quyết định 33/2014 không cho phép tách thửa đất nông nghiệp. Theo quyết định 60 thì tôi được tách như thế nào? Người mua đất của tôi có bắt buộc cũng phải sản xuất nông nghiệp không? 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Căn cứ Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất. Việc giải quyết tách thửa đất theo kiến nghị của ông Đặng Thái Hạnh, huyện Củ Chi, như sau:

Giao lưu trực tuyến 'Những lưu ý mới về tách thửa' ảnh 15
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM. ẢNH: LÂM THÔNG.

- Tại khoản 2 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định tách thửa đất nông nghiệp:
+ Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối.
+ Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và không thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố, thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013.
- Về điều kiện của người nhận chuyển nhượng:
Tại Điều 169 Luật Đất đai 2013 quy định: Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại Điều 191 của Luật này.
Tại Khoản 3 Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.
user
Trần Anh Hùng, phường Phước Long, quận 9
Ba mẹ tôi để lại cho mấy anh em tôi mảnh đất ở 3.000m2 tại quận 9. Quyết định 60 không hạn chế tách thửa khu đất, cũng không nhắc đến việc khu đất lớn thì phải lập dự án. Vậy tôi muốn tách thửa thì phải làm sao?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Căn cứ Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất. Việc giải quyết tách thửa đất theo kiến nghị của ông Trần Anh Hùng, phường Phước Long, quận 9, như sau:

- Về diện tích tối thiểu tách thửa đất ở phải đảm bảo quy định như sau: Tại khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại quận 9 như sau: thửa đất ở mới hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu là 50m2 và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

- Về quy hoạch: Tại Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trong đó xác định thửa đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang thì được tách thửa đất.

- Trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông: Tại điểm c khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định trường hợp khi tách thửa đất có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, giao Ủy ban nhân dân quận, huyện rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định pháp luật quy hoạch, xây dựng và hướng dẫn của các sở, ngành theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định này để hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phù hợp theo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực.

Tại khoản 2 Điều 7 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND, Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải hướng dẫn điều kiện thực hiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nghiệm thu cơ sở hạ tầng kỹ thuật đối với trường hợp tách thửa đất có hình thành đường giao thông, đảm bảo hạ tầng xã hội theo quy hoạch đô thị được duyệt.

user
Trần Toàn, quận 2
Tôi nghe nói nếu tách thửa miếng đất lớn để phân ra thành nhiều miếng đất nhỏ và có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, cống thoát nước thải…) thì phải được Ủy ban nhân dân quận, huyện hướng dẫn, chấp thuận để đảm bảo phù hợp theo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực. Xin hỏi: Thủ tục cụ thể để xin phép UBND quận, huyện về việc này? 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Tại QĐ 60, quy định rõ điều kiện tách thửa đất ở là phù hợp quy hoạch đất dân cư hiện hữu hoặc hiện hữu chỉnh trang và thuộc khu vực có sẵn cơ sở hạ tầng hiện hữu nhằm đảm bảo kết nối đồng bộ. UBND thành phố đã giao cho sở quy hoạch kiến trúc hướng dẫn cụ thể về điều kiện hạ tầng, kỹ thuật trong trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông để thống nhất đồng bộ.

Đối với khu vực quy hoạch khu dân cư xây dựng mới hoặc hỗn hợp thì việc thực hiện dự án nhà ở phải tuân theo quy định của luật nhà ở, luật xây dựng, nhằm đảm bảo yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu ở của người dân cũng như giảm bớt gánh nặng của nhà nước trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội.

user
Văn Thị Lan, Nhà Bè
Tôi ở Nhà Bè có 1.000m2 đất ở. Tôi muốn tách ra thành 10 lô đất, mỗi lô có diện tích 80m2 thì thủ tục như thế nào? Tôi có phải lập tổng mặt bằng không? Tôi phải qua những bước nào mới tách thửa được khu đất trên?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Căn cứ Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất. Việc giải quyết tách thửa đất theo kiến nghị của bà Văn Thị Lan, Nhà Bè, như sau:

Giao lưu trực tuyến 'Những lưu ý mới về tách thửa' ảnh 22Chuyên viên Nguyễn Xuân Đức, phòng Quản lý đất Sở TN&MT TP.HCM. ẢNH: LÂM THÔNG.

- Về diện tích tối thiểu tách thửa đất ở phải đảm bảo quy định như sau: Tại khoán Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại huyện Nhà Bè như sau:

+ Trường hợp thửa đất thuộc thị trấn: thửa đất ở mới hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu là 50m2 và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

+ Trường hợp thửa đất thuộc các xã: thửa đất ở mới hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu là 80m2 và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

- Về quy hoạch: Tại Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trong đó xác định thửa đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang thì được tách thửa đất.

- Trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông: Tại điểm c khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định trường hợp khi tách thửa đất có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, giao Ủy ban nhân dân quận, huyện rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định pháp luật quy hoạch, xây dựng và hướng dẫn của các sở, ngành theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định này để hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phù hợp theo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực.

Tại khoản 2 Điều 7 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND, Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải hướng dẫn điều kiện thực hiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nghiệm thu cơ sở hạ tầng kỹ thuật đối với trường hợp tách thửa đất có hình thành đường giao thông, đảm bảo hạ tầng xã hội theo quy hoạch đô thị được duyệt.

user
Hà Vân
Tôi hiện có nhu cầu tách thửa đất để bán cho người ta xây dựng nhà ở. Điều tôi quan tâm lâu nay là có thể tôi phải xin lập dự án làm nhà ở với nhiều thủ tục khó khăn thì mới được giải quyết. Cho tôi hỏi quyết định mới của UBND TP.HCM về tách thửa quy định thế nào về việc lập dự án này?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Theo QĐ 60, thì việc tách thửa đối với đất ở chỉ xem xét đối với trường hợp thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu, hoặc hiện hữu chỉnh trang. Sở quy hoạch kiến trúc sẽ có hướng dẫn cụ thể về điều kiện cơ sở hạ tầng trong trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông.

Đối với đất ở thuộc quy hoạch xây dựng mới, hoặc hỗn hợp mà người sử dụng đất có nhu cầu đầu tư dự án thì phải lập thủ tục đầu tư dự án theo quy định của luật nhà ở, luật xây dựng và luật kinh doanh bất động sản. Sở xây dựng là cơ quan hướng dẫn các thủ tục lập dự án nhà ở, vậy bạn liên hệ Sở xây dựng để được hướng dẫn.

 

user
Nguyễn Bình An, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi
Tôi có mảnh đất  100m2 là đất ở, tại thị trấn Củ Chi, muốn tách ra thành 2 phần để cho con. Tôi có đủ điều kiện để tách thửa theo Quyết định 60 không? Để tách thửa mảnh đất này, tôi có cần điều kiện gì nữa không ?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Về diện tích tối thiểu tách thửa đất ở phải đảm bảo quy định như sau: Tại khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi: thửa đất ở mới hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu là 50m2 và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

Giao lưu trực tuyến 'Những lưu ý mới về tách thửa' ảnh 27Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến "Những lưu ý mới về tách thửa". ẢNH: LÂM THÔNG.

- Về quy hoạch: Tại điểm a khoản Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trong đó xác định thửa đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang thì được tách thửa đất.

Trường hợp không phù hợp quy hoạch và có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để thu hồi thực hiện dự án thì không được tách thửa đất. Sau 03 năm kể từ ngày rà soát phê duyệt các quy hoạch này mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi đất, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tách thửa đất.

- Về giao thông, lối đi: thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo có lối đi.

user
mylepham@gmail.com
Có phải tới đây đất nào cũng được tách thửa đúng không? Xin hỏi nếu tách thửa đối với đất ở thì phải lưu ý gì về diện tích tối thiểu và các điều kiện khác, đối với đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp thì có gì khác hơn? 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Tại QĐ 60 lần này thì quy định tách thửa cho các loại đất như đất ở, nông nghiệp, sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Đối với tách thửa đất ở thì quy định chia làm 3 khu vực được quy định cụ thể về diện tích và chiều rộng mặt tiền thửa đất cũng như các điều kiện về quy hoạch và hạ tầng khi thực hiện tách thửa.

Tại QĐ 60 lần này cũng đã quy định khá chi tiết, cụ thể và dễ hiểu. Sở Tài nguyên môi trường cũng đã đưa thông tin cụ thể lên web của Sở tài nguyên môi trường ở địa chỉ www.donre.hochiminhcity.gov.vn  Đề nghị ông bà truy cập webside để tìm hiểu rõ thêm thông tin.

user
Hoàng Duy, xã Hiệp Phước, Nhà Bè
Tôi có 1.000m2 đất nằm trong quy hoạch Khu đô thị cảng Hiệp Phước, Nhà Bè. Tôi được biết, Thành phố đã chấp thuận cho điều chỉnh 84ha đất dọc theo trục đường Nguyễn Văn Tạo trong khu đô thị này thành đất dân cư hiện hữu. Nhưng hiện nay chưa có quyết định điều chỉnh, vậy tôi có được tách thửa không?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Tại Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất, quy định việc xem xét tách thửa đất căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp này, Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè có trách nhiệm khẩn trương phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan có liên quan lập thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết để làm cơ sở giải quyết quyền lợi của người sử dụng đất. Sau khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, việc tách thửa đất thực hiện theo quy định tại Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND.

user
Hoàng Ngân, Gò Vấp
Vừa rồi, tôi và người bạn hùn tiền lại mua chung một miếng đất thổ cư với diện tích 100m2 ở quận Gò Vấp và được đứng tên chung trong giấy chủ quyền. Theo quy định mới, tôi và người bạn có thể làm thủ tục tách thửa ra để mỗi người được cấp giấy chủ quyền riêng không?Thủ tục như thế nào? 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Theo QĐ 60 thì Quận Gò Vấp thuộc khu vực I, diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa đất ở tối thiểu là 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m. Trường hợp này ông bà thỏa thuận về ranh giới diện tích đảm bảo theo quy định nêu trên và đảm bảo về lối đi sau khi tách thửa.
user
Thanh Hiền, quận 12
Tôi có một đất rộng hơn 500m2 nằm trong khu dân cư. Tôi đã lên phân lô để bán nền đất, nhưng nhiên khi làm thủ tục tách thửa thì quận yêu cầu tôi phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tại khu đất này có mã số hẻm, theo quy hoạch đã hẻm này rộng 6m. Hiện đường dẫn ra hẻm lớn chỉ được 2m2, tôi sẳn sàng bỏ kinh phí là đường nhưng những nhà có đất nằm trong quy hoạch buộc tôi đã bồi thường đất. Vì số tiền bồi thường quá lớn tôi không chấp nhận. Cho tôi hỏi, nếu tôi là đường theo hiện trạng cũ chứ không mở rộng ra có được không? và nếu tôi không làm đường tôi có được tách thửa không? 
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Giao lưu trực tuyến 'Những lưu ý mới về tách thửa' ảnh 36Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM. ẢNH: LÂM THÔNG.

Theo QĐ33 trước đây cũng như QĐ 60 lần này, đều quy định cụ thể về điều kiện cơ sở hạ tầng trong trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông nhằm đảm bảo kết nối đồng bộ.

Tại QĐ 60 UBND thành phố đã giao trách nhiệm cụ thể cho Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn về đầu tư cơ sở hạ tầng để UBND Quận huyện thống nhất áp dụng, đáp ứng yêu cầu về kết nối cơ sở hạ tầng của khu vực và phục vụ tốt hơn cho cuộc sống người dân trong khu vực tách thửa.

Khi xem xét tách thửa UBND Quận huyện có trách nhiệm kiểm tra, rà soát kỹ cơ sở hạ tầng hiện có của khu vực để hướng dẫn người dân thực hiện.

Trường hợp của ông bà chưa trình bày rõ về mục đích sử dụng đất để đươc cấp giấy, do đó nếu hiện trạng là đất nông nghiệp thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo quy định của pháp luật đất đai, sau đó mới thực hiện thủ tục tách thửa đất ở.

user
Lê Sáng, xã Bình Mỹ, Củ Chi
Nhà đất của gia đình tôi và người hàng xóm đồng sử dụng với diện tích là 148m2, ở Củ Chi. Trong đó, đất của gia đình tôi là 88m2, bề rộng và chiều ngang mặt tiền đường đủ chuẩn tách thửa theo Quyết định 60. Tuy nhiên, nhà hàng xóm chỉ có diện tích là 60m2. Vậy gia đình tôi có được tách thửa không?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất, thì diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại các xã thuộc UBND H.Củ Chi như sau: thửa đất ở mới hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu là 80m2 và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

Như vậy, trường hợp của ông và người hàng xóm của ông không đủ điều kiện để tách thửa đất theo quy định nêu trên. Trường hợp này, ông và người hàng xóm của ông có thể thỏa thuận phân chia quyền sử dụng đất theo giá trị quyền sử dụng đất (một bên nhận đất, một bên nhận tiền).

user
Nguyễn Thị Thanh Hoa, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh
Tôi có mảnh đất ở diện tích khoảng 900m2 ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Khi tôi xin phép xây dựng căn biệt thự khoảng 200m2 thì huyện Bình Chánh yêu cầu tôi phải lập tổng mặt bằng và tách thửa rồi mới cấp phép xây dựng. Tôi không có nhu cầu tách thửa mà chỉ muốn xin phép xây dựng căn nhà trên. Trường hợp này, Bình Chánh yêu cầu tôi tách thửa có đúng không ?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Căn cứ Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất (thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban  nhân dân Thành phố), có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2018. Việc giải quyết tách thửa đất theo kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thanh Hoa tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh như sau:

Giao lưu trực tuyến 'Những lưu ý mới về tách thửa' ảnh 41Ông Nguyễn Xuân Đức, chuyên viên phòng Quản lý đất Sở TN&MT TP.HCM. ẢNH: LÂM THÔNG.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa không trình bày rõ 900m2 đất tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh là đất nông nghiệp hay đất ở. Việc xây dựng nhà ở chỉ được thực hiện trên cơ sở đất ở (đã được cấp GCN đất ở).

Trường hợp trong 900m2 đất nêu trên có một phần diện tích đất đã được cấp GCN đất ở (chưa xác định rõ ranh giới vị trí đất ở, đất nông nghiệp trên cùng thửa đất), thì Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh căn cứ khoản 3 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND để xác định chính xác loại đất và diện tích tương ứng theo loại đất. Việc tách thửa đối với từng loại đất thực hiện theo quy định về diện tích tối thiểu tương ứng với loại đất được quy định tại Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND (đối với thửa đất ở mới hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa tối thiểu là 80m2 và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

Trường hợp 900m2 đất nêu trên là đất nông nghiệp: thì bà Hoa phải lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng 200m2 đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành (Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 5312/TNMT-PC ngày 7 tháng 6 năm 2016 hướng dẫn 24 quận, huyện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân).

Trường hợp này, Bà Hoa liên hệ đơn vị có chức năng đo đạc bản đồ để lập bản vẽ xác định vị trí ranh giới phần diện tích xin tách thửa và lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở (không phải lập bản vẽ tổng mặt bằng) và nộp tại Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

user
Minh Huệ
Tôi có thửa đất nông nghiệp tại một huyện ngoại thành. Nếu tôi tách thửa thì tôi phải đảm bảo diện tích tối thiểu bao nhiêu, thửa đất mới tách thửa và thửa đất còn lại sau tách thửa phải là bao nhiêu thì mới được chính quyền chấp thuận?
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Hiện nay trong quyết định 60: Đối với tách thửa đất nông nghiệp trồng cây hàng năm thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 500m2.

Đối với tách thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa tối thiểu 1000m2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm