2 ngày nữa thông cầu Nhị Thiên Đường 1 mới

Sáng 17-10, tại cuộc gặp gỡ, trao đổi thông tin với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết ngày 19-10 tới đây sẽ thông xe cầu Nhị Thiên Đường 1 mới sau hơn tám tháng thi công.

"Việc thông xe cây cầu này sớm hơn kế hoạch ba tháng nhằm gỡ ách tắc giao thông cho khu vực quận 8 - Chợ Lớn đi - về hướng Bình Chánh và quốc lộ 50"- ông Cường nói.

Cho đến sáng nay (17-10), đường dẫn hai đầu cầu Nhị Thiên Đường 1 mới đã được hoàn thiện. Điều thấy rõ là đường dẫn xuống của cầu 1 mới và cầu 2 cũ bên cạnh có độ cong, dốc tương đương nhau.

Không khấp khểnh, vặn vẹo như cầu 1 cũ và cầu 2.

Cũng trong sáng nay, khe co giãn giữa phần cầu chính và đường dẫn xuống cầu hướng về quốc lộ 50 đang được gấp rút hoàn thiện. Điều dễ nhận thấy là ở vị trí tiếp giáp giữa nhịp cuối và mố trụ đường xuống cầu, người ta cho phục dựng lại thanh kiếm của cầu cũ đã gần 100 năm tuối. Đáng lưu ý là phần hai tai kiếm không đặt song song với mặt cầu và hướng người đi mà được đặt vuông góc.

Ở cầu cũ, các thanh đao được đặt vuốt từ hai dốc cầu lên, đến khoảng giữa cầu trùng với khoang thông thuyền bên dưới là bốn thanh kiếm được đặt ở hai bên tạo thành thế đao-kiếm "trấn thủy", bảo vệ cho cây cầu. Ở cầu mới, có sự thay đổi là ở giữa dải phân cách giữa cầu 1 mới và cầu 2 cũ chỉ còn một hàng có hai cây kiếm ở hai đầu cầu và ở giữa là bốn thanh đao.

Ở trên đỉnh đầu của các thanh đao-kiếm của cầu cũ vốn là nơi được đặt lồng đèn chiếu sáng bằng đèn hoa kỳ. Khi phục dựng lại các cây kiếm-đao này thì đỉnh được "cách tân" gắn các quả cầu tròn chứa đèn LED chiếu sáng bên trong.

Một trong những cây đao được phục dựng nằm trên dải phân cách trồng hoa bên dưới và trên đỉnh là đèn LED chiếu sáng nằm trong quả cầu.

Ở hai bên thành của cầu 1 mới và cầu 2 cũ (phía tay phải hướng lên xuống cầu), đèn chiếu sáng cũng được lắp dựng mới với những trụ đèn vươn lên có hình tượng những chiếc lá ở bên dưới và bên trên là hình tượng bầu trời tròn. Hình tượng trời tròn-lá xanh nằm hai bên cầu có tính biểu trưng cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ của TP và các cây đao-kiếm ở giữa như nhắc về một thời binh đao khói lửa đã qua.

Hai cây kiếm ở hai đầu cầu đang được sơn phết lại đúng nguyên bản màu xanh. Ở phần chuôi kiếm, nằm sát với nền của dải phân cách cũng đã được tút lại sạch sẽ...

... để ngày 19-10 tới khi thông cầu, hai tấm bảng đúc bằng gang gắn tên công trình cầu Nhị Thiên Đường được xây dựng gần 100 năm trước sẽ được đem ra gắn vào đuôi của hai cây kiếm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm