4 bến xe lớn ở Hà Nội sẽ bị đóng cửa
(PLO)- Tại kỳ họp 7, HĐND TP Hà Nội khóa XV khai mạc vào ngày 4-12, UBND TP Hà Nội sẽ trình đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo quy hoạch, bốn bến xe lớn Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm và Nước Ngầm tại khu vực nội đô sẽ phải đóng cửa để chuyển thành các trung tâm trung chuyển xe bus hoặc các bãi đỗ xe. Thay vào đó, Hà Nội sẽ đầu tư có lộ trình các bến xe khách lớn ở khu vực ngoại thành. Tuy nhiên, trong giai đoạn gần 5-7 năm bốn bến xe cũ này sẽ vẫn tạm thời được cải tạo, nâng cấp để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khi chờ các bến xe mới được xây dựng, đi vào hoạt động.

Cụ thể, giai đoạn 2018-2025, TP Hà Nội dự kiến đầu tư năm bến xe khách liên tỉnh gồm các bến: Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, Bến xe phía Nam và Bến xe Sơn Tây 1, tổng diện tích khoảng 41,95 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỉ đồng.

Về bến xe tải, Hà Nội dự kiến đầu tư năm dự án bến xe tải gồm các bến: Yên Viên, Bến xe phía Nam, Cổ Bi phía Đông, Khuyến Lương và Hà Đông, tổng diện tích 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 270 tỉ đồng.


Cũng trong giai đoạn này, đầu tư bốn dự án trung tâm tiếp vận gồm: Trung tâm tiếp vận phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam, tổng diện tích 39 ha, tổng mức đầu tư dự báo 1.950 tỉ đồng.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ đầu tư 2014 dự án bãi đỗ xe công cộng tập trung tại khu vực nội đô, đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỉ đồng (chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa).

Trong giai đoạn 2025-2030, về bến xe công cộng, Hà Nội đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh gồm các bến: Phùng, phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh, tổng diện tích khoảng 57 ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.254 tỉ đồng.

Về bến xe tải, sẽ đầu tư tám dự án tại các đô thị vệ tinh, diện tích khoảng 83 ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.850 tỉ đồng gồm các bến: Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn.

Dự kiến đầu tư năm dự án trung tâm tiếp vận còn lại (trung tâm tiếp vận phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Phú Xuyên 1 và Phú Xuyên 2, tổng diện tích 49 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.500 tỉ đồng.

Về bãi đỗ xe công cộng, giai đoạn này Hà Nội đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu dự báo khoảng 232.723 tỉ đồng.

Trong giai đoạn trung hạn, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng Bến xe Yên Sở 3,4 ha tại quận Hoàng Mai để hỗ trợ các bến xe khách hiện có. Về lâu dài, sau khi hoàn thành bến xe khách chính phía Nam ở Ngọc Hồi - đường Vành đai 4 thì các bến xe Yên Sở và Nước Ngầm sẽ đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.

TRỌNG PHÚ