(PL)- UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021đến 2025 với tổng mức đầu tư hơn 40.576 tỉ đồng. Trong đó, vay ODA dự kiến khoảng 34.296 tỉ đồng và vốn đối ứng của ngân sách TP khoảng 6.280 tỉ đồng.

Về khả năng cân đối vốn, hiện nay Ngân hàng ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020-2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ngân hàng nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức đầu tư nước ngoài (ODA). Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), chính phủ Pháp, WB cũng bày tỏ quan tâm, tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.280 tỉ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353.000-358.000 tỉ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án.

Tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có điểm đầu tại quảng trường 1/5, điểm cuối qua nút giao với cầu cạn Pháp Vân - Vành đai 3 (Sở Thượng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai). Hướng tuyến đề xuất quy hoạch: Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Bảy ga ngầm sẽ ở Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, một khu depot diện tích khoảng 10 ha phía sau, sát trạm bơm Yên Sở. Diện tích cần giải phóng mặt bằng tổng cộng 11,34 ha, phần diện tích bị ảnh hưởng khoảng 24,83 ha.

T.AN