8 dự án “giải cứu” Tân Sơn Nhất đang... chờ giải cứu
(PL)- Ở một số dự án, tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng bị kéo dài bởi người dân không đồng ý về giá bồi thường.

Sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đang quá tảihệ thống giao thông kết nối xung quanh luôn tắc nghẽn đang là vấn đề được lãnh đạo TP.HCM quan tâm giải quyết. Cụ thể, TP đã giao Sở GTVT chủ trì triển khai nhiều công trình, dự án nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trên.

13 dự án giảm ùn tắc Tân Sơn Nhất

Từ cuối năm 2016, Sở GTVT đã phê duyệt 13 dự án giao thông quanh sân bay TSN. Tuy nhiên, đến nay mới có hai dự án cơ bản hoàn thành, ba dự án còn dang dở và tám dự án khác chưa thể khởi công.

Tám dự án chưa khởi công gồm: Dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối từ đường Phổ Quang hiện hữu), Sở GTVT phê duyệt từ năm 2016. Hiện tại UBND quận Phú Nhuận đang thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến công trình sẽ được khởi công từ quý IV-2017.

Hai là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình được Sở GTVT phê duyệt từ tháng 10-2016. Hiện dự án đang ở giai đoạn triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến cuối quý IV-2107 sẽ thi công và hoàn thành trong năm 2018.

Ba là dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình) được phê duyệt từ tháng 10-2016. Công trình dự kiến thi công quý IV-2017 và hoàn thành trong năm 2018.

Bốn là dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Sơn (địa bàn hai quận Tân Bình và Tân Phú), hiện tại Sở GTVT đã thông qua ranh giới và đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng.

8 dự án “giải cứu” Tân Sơn Nhất đang... chờ giải cứu - ảnh 1
Sở GTVT TP.HCM đề xuất mở thêm các cổng từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung và Thống Nhất. Ảnh: H.GIANG-Đồ họa: T.HOAN

Năm là dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa). Hiện tại dự án cũng đang trong công đoạn triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sáu là dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được Sở GTVT phê duyệt từ năm 2010 và điều chỉnh vào tháng 5-2013. Hiện tại dự án đã được UBND TP phê duyệt thiết kế cơ sở điều chỉnh tháng 7-2016.

Hai dự án quan trọng tiếp theo là dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa tạo thành đường song hành Cộng Hòa và dự án mở rộng đường Tân Sơn. Hiện tại các dự án này đang ở giai đoạn chờ Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng xem xét, phản hồi.

Chậm vì chưa có mặt bằng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết: “Hiện nay các dự án chậm triển khai chủ yếu do chưa có mặt bằng để thi công. Nguyên nhân chính là do các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng cần nhiều thời gian. Ở một số dự án, tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng bị kéo dài bởi người dân không đồng ý về giá bồi thường.             

Trao đổi về hướng khắc phục, đẩy nhanh tiến độ các dự án, lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết sắp tới Sở sẽ phối hợp với các quận liên quan như Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp… khẩn trương đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời Sở GTVT TP sẽ liên hệ với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án xuất phát từ việc chậm bàn giao đất quốc phòng.

Hai dự án hoàn thành

- Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối TSN - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình, được khởi công từ tháng 2-2017 và hoàn thành ngày 3-7-2017).

- Dự án xây dựng đường nối TSN - Bình Lợi - Vành đai ngoài với chiều dài toàn tuyến là 13,6 km, điểm đầu là sân bay TSN, điểm cuối là ngã tư Linh Xuân (hoàn thành cuối năm 2016).

Ba dự án đang xây dựng

- Dự án cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) được Sở GTVT phê duyệt tháng 10-2016. Công trình có dạng chữ N với ba nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, nhánh Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn. Công trình khởi công từ tháng 2-2017, đến nay đã hoàn thành xong nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn vào tháng 7-2017, hai nhánh còn lại dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

- Dự án xây dựng cầu vượt thép tại nút giao ngã sáu Gò Vấp đã được Sở GTVT phê duyệt từ tháng 3-2014 gồm hai nhánh Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm và Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh. Hiện tại nhánh cầu Nguyễn Kiệm - Nguyễn Oanh đã hoàn thành vào tháng 1-2017, nhánh còn lại dự kiến đến tháng 10-2017 là hoàn tất.

- Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương, quận 12 được phê duyệt từ tháng 10-2015. Hiện tại nhánh N1 đã được thi công từ tháng 1-2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2017; riêng nhánh N2 thì dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM và đoàn công tác của Bộ GTVT mới đây, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sân bay TSN hiện chỉ có một lối ra vào duy nhất trên đường Trường Sơn. Ông Cường đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu để mở thêm cổng ra vào sân bay trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp) hoặc một số vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình); Tân Sơn, Quang Trung (quận Gò Vấp)… Trước đó, theo quy hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, sân bay TSN được mở thêm cổng bằng nhà ga lưỡng dụng trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình.

HỒNG TRÂM