Ai được quyền thu phí đậu ô tô lòng lề đường?

Theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, từ ngày 1-5 lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TP chính thức được giao nhiệm vụ thu phí ô tô đậu lòng lề đường cùng với đơn vị được giao quyền thu hộ phí qua ứng dụng My Parking là Viettel TP.

Lực lượng đô thị vẫn… tranh thu

Ngày 7-5, PV Pháp Luật TP.HCMghi nhận trên một số tuyến đường có thu phí ô tô đậu lòng lề đường ở quận 1 như Lê Lai, Nguyễn Cư Trinh, Phan Bội Châu…, có khá nhiều tài xế ra vào bãi đậu gửi, lấy xe. Mỗi tuyến đường có hai nhân viên TNXP làm nhiệm vụ hướng dẫn nơi đậu xe, hướng dẫn tài xế cài ứng dụng My Parking để thanh toán.

Tại nhiều tuyến đường, PV cũng ghi nhận có một số nhân viên đô thị quận 1 vẫn tiếp tục thu phí đậu xe bằng tiền mặt. PV hỏi một nhân viên đô thị trên đường Lê Lai rằng việc thu phí đã chuyển giao cho lực lượng TNXP thì người này cho biết “đi giám sát lực lượng TNXP” và liền bỏ đi. Tương tự, hai nhân viên đô thị trên đường Nguyễn Cư Trinh cho biết: “Chúng tôi là lính nên được giao nhiệm vụ thì làm thôi!”.

Trao đổi với anh Ngô Kim Hoàng, nhân viên TNXP, đang làm nhiệm vụ tại đường Lê Lai, anh Hoàng khẳng định: “Từ ngày chuyển giao thu phí cho lực lượng TNXP, chúng tôi mới chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn đậu xe, cài app thanh toán tiền chứ không được thu tiền. Hiện việc thu tiền do lực lượng đô thị quận thực hiện chứ không phải TNXP”.

Anh Đinh Hoàng Linh, quản lý lực lượng TNXP trên địa bàn quận 1, cho biết do mới tiếp nhận công tác thu phí đậu xe lòng đường nên còn nhiều khó khăn nhất định. “Hiện tại trên địa bàn quận 1 có 12 tuyến đường có thu phí. Do không thu được tiền mặt nên các trường hợp chống đối, không đóng phí thì TNXP sẽ chụp ảnh xe báo cáo cấp trên” - anh Linh cho biết.

Một nhân viên TNXP hướng dẫn tài xế đậu xe trên đường Ngô Đức kế, quận 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ứng dụng đậu xe chưa chạy tốt

PV ghi nhận tại đường Nguyễn Cư Trinh đã triển khai thu phí từ năm 2018 song đến nay vẫn chưa có vạch kẻ sơn cho ô tô đậu. Tại hai bên đường Nguyễn Cư Trinh, xe đậu trước nhà các hộ dân nên tạm thời chưa hướng dẫn thu phí được.

Bên đô thị các quận thu phí như vậy là không đúng. Hiện Sở GTVT TP đang soạn văn bản gửi các quận yêu cầu ngưng thu phí. Chúng tôi cũng ghi nhận khó khăn của lực lượng TNXP khi không được thu tiền mặt. Theo chỉ đạo của UBND TP là không thu tiền mặt mà chỉ thu qua app và qua tin nhắn. Việc thanh toán qua app là để tránh thất thoát.

ÔngNGÔ HẢI ĐƯỜNG, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng,
Sở GTVT TP

Chúng tôi đã cho người hướng dẫn đầy đủ việc sử dụng công nghệ, cách thức thu phí. Chúng tôi vẫn tiếp tục tiếp nhận phản hồi để cập nhật phần mềm.

Ông NGUYỄN ĐỨC HUY, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin TP.HCM (thuộc Viettel TP) 

Chị Diệc Xuân Kim, nhân viên TNXP phụ trách tuyến đường Nguyễn Cư Trinh, cho biết đang báo cáo lên cấp trên để xin hướng xử lý đối với tuyến đường này.

Cũng theo chị Kim, ứng dụng My Parking chạy chưa tốt. “Có trường hợp điện thoại của khách hàng báo đã trừ tiền gửi xe nhưng điện thoại do TNXP quản lý lại chưa nhận được mã đặt chỗ, thế là đành cho họ đi” - chị Kim nói.

Trao đổi với PV, ông Trần Duy Nguyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TP, cho biết ngày 2-5, đơn vị đã bố trí gần 100 nhân viên, chia làm hai ca tại 22 tuyến đường làm nhiệm vụ thu phí.

Theo ông Nguyên, sau khi TP chuyển giao nhiệm vụ thu phí cho lực lượng TNXP, công ty vẫn đang triển khai nhưng ứng dụng thu phí đậu xe vẫn chưa ổn định. Hiện công ty đã phản hồi với phía Viettel về phần mềm này và yêu cầu đa dạng hóa các hình thức thanh toán cho khách hàng.

Đề cập việc lực lượng đô thị các quận vẫn tiếp tục thu phí đậu xe bằng tiền mặt, ông Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo Sở GTVT yêu cầu lực lượng đô thị các quận ngưng thu phí để TNXP tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ người dân thanh toán qua phần mềm, tránh tình trạng thu tiền mặt gây thất thoát”.

Có dấu hiệu thất thoát khủng?

Phí đậu xe liên tục giảm từng tháng và đạt tỉ lệ rất thấp so với thống kê thực tế từ camera giám sát (trích báo cáo của Sở GTVT TP gửi UBND TP tháng 2-2019).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm