Bà Rịa - Vũng Tàu: Quản lý lịch trình di chuyển của tài xế bằng phần mềm riêng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 1-9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin đã có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở GTVT về việc triển khai sử dụng phần mềm Quản lý lái xe trên địa bàn.

Hành trình, trích xuất dữ liệu về tài xế hiệu quả hơn

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 29-8, Sở GTVT đã triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký Giấy nhận diện ưu tiên “luồng xanh” trực tuyến tại “Cổng thông tin Đăng ký luồng xanh vận tải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam”- địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn

Việc triển khai đăng ký Giấy nhận diện trên phần mềm tự động mới đã tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải trong công tác kê khai thông tin và nhận mã QR Code; tiết kiệm thời gian cho đơn vị vận tải và Sở GTVT. 

Tuy nhiên, Sở và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát, theo dõi lịch trình lái xe qua các chốt kiểm soát dịch; theo dõi hành trình, địa điểm giao nhận hàng hóa của lái xe... để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Bởi vì phần mềm nêu trên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa trích xuất được các dữ liệu chi tiết.

Mặt khác, công tác thống kê xe ra, vào tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh cũng mất nhiều thời gian do phải nhập danh sách thủ công từng xe.

Phần mềm Quản lý tài xế trên địa bàn tỉnh BR-VT được đánh giá có nhiều ưu điểm, thuận lợi cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa: TK

Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT đã phối hợp Sở TT&TT tỉnh và Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, đơn vị thông tin truyền thông là công ty phát triển phần mềm HDT tỉnh Lâm Đồng xây dựng phần mềm Quản lý lái xe trên địa bàn tỉnh.

Ưu điểm của phần mềm này là đơn vị vận tải có thể linh động đăng ký tại nhà hoặc tại chốt kiểm soát, phần mềm tự trả về kết quả khi điền đầy đủ thông tin.

Các chốt kiểm soát chỉ cần quét mã QR Code để xác nhận cho qua chốt, lịch trình xe qua chốt sẽ tự động cập nhật trên phần mềm.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và địa phương sẽ theo dõi được điểm bắt đầu, kết thúc, thời gian qua các chốt của phương tiện, điểm lưu trú, thời gian lưu trú của lái xe.

Phần mềm cho phép trích xuất dữ liệu khi cần thiết; Công tác thống kê, báo cáo được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng...

Giao Sở GTVT sớm có hướng dẫn cụ thể

Sau khi đồng ý chủ trương, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp Sở TT&TT, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện, vận hành phần mềm theo quy định; báo cáo tỉnh trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Công an tỉnh có trách nhiệm triển khai cụ thể đến các chốt kiểm soát để tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ. Các địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai sử dụng phần mềm nêu trên; kịp thời thông báo cho Sở GTVT các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành và đề xuất biện pháp xử lý để được hướng dẫn thực hiện…

Để sử dụng phần mềm Quản lý lái xe trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các đơn vị vận tải, chủ xe, tài xế truy cập địa chỉ trang web: https://quanlylaixe.baria-vungtau.gov.vn. Sau đó nhập đầy đủ thông tin và nhận mã QR, ID của mã Code.

  Màn hình phần mềm Quản lý tài xế. Ảnh: SGTVT

Các chốt kiểm soát thì Sở GTVT sẽ cấp cho các chốt một tài khoản dùng để xác nhận cho xe qua chốt, tài khoản có thể sử dụng nhiều người.

Sau khi đăng nhập vào phần mềm thì sẽ thực hiện được việc quét mã QR Code bằng đầu đọc chuyên dùng hoặc bằng phần mềm quét mã QR trên điện thoại để thông tin. Sau khi quét mã QR thông tin lái, phụ xe khai báo trên phần mềm được đánh dấu đã check in và cập nhật, lưu trữ các thông tin liên quan vào phần mềm để phục vụ công tác quản lý.

Khi quét mã QR, cán bộ chốt kiểm soát cần đối chiếu thông tin hiển thị với thông tin từ các giấy tờ do lái xe cung cấp để kịp thời phát hiện, xử lý các sai sót hoặc cố tình vi phạm.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố thì các cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý lái, phụ xe trên địa bàn thực hiện việc đăng nhập phần mềm tại địa chỉ http://quanlylaixe.baria-vungtau.gov.vn  theo tài khoản được Sở GTVT cấp.

Việc quản lý sử dụng tài khoản phải đảm bảo chế độ bảo mật. Cán bộ được giao nhiệm vụ sẽ được xem thông tin báo cáo thống kê cập nhật trên phần mềm để theo dõi, giám sát và cung cấp thông tin cho lực lượng thanh kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm