Bàn giao dự án Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội vào 31-3

"Ban Quản lý dự án đường sắt sớm tổ chức nghiệm thu, hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông. Cạnh đó, rà soát việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước để báo cáo bộ làm việc với cơ quan có thẩm quyền" - Bộ GTVT vừa yêu cầu như trên trong văn bản chỉ đạo của đơn vị về việc giải quyết một số vướng mắc khi triển khai dự án giao thông.

Tàu Cát linh - Hà Đông. Ảnh: V.LONG

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), hiện nay các bên liên quan vẫn đang hoàn tất công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn hệ thống để báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Vướng mắc của dự án hiện chỉ liên quan tới quá trình làm thủ tục, quản lý vận hành. Tuy nhiên, đây không phải là những vấn đề lớn nên sẽ được các bên trao đổi thống nhất, hoàn thiện trước khi dự án được bàn giao cho Hà Nội.

Còn theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, dự án vẫn đang tiến hành đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Dự kiến ngày 31-3 các bên sẽ ký biên bản bàn giao và đưa dự án vào khai thác thương mại.

Trước đó, tại phiên họp báo Chính Phủ chiều 2-2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ ngày 12-12 đến 31-12-2020, tàu Cát Linh – Hà Đông chạy liên động để đánh giá an toàn trên toàn hệ thống.

Từ thời điểm đó đến nay, bộ nhận được các báo cáo của tư vấn đánh giá toàn hệ thống. Trong đó, có nhiều khuyến cáo, làm rõ thêm an toàn hệ thống các thiết bị nhà thầu cung cấp. Cạnh đó là việc bổ sung các giải pháp để đảm bảo an toàn, siết chặt cứu hộ cứu nạn khi xảy ra các tình huống bất ngờ.

"Ngoài ra, Bộ GTVT phải phối hợp với Metro Hà Nội để kiểm đếm tài sản, sau này quá trình bàn giao sẽ thuận lợi, rút ngắn thời gian” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có bốn toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Dự án này sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm