Bắt đầu lắp ray tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên

Đúng 8 giờ sáng nay (24-10), tại nhà ga Phước Long, công đoạn hàn nối các thanh ray đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được tiến hành.

Các đại biểu bấm nút chào mừng việc hàn nối, lắp hệ thống đường ray.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP, đây là bước chuyển sang giai đoạn mới cực kỳ quan trọng của việc xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, việc xây dựng thành công tuyến metro số 1 sẽ là động lực cho TP phát triển mạnh từ trung tâm hướng ra phía Đông-Đông Bắc."Tuyến metro này sẽ là xương sống của sự phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị và vận chuyển hành khách công cộng của TP. Do đó, tôi mong ban quản lý và các sở, ngành, đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ để đến năm 2020 hoàn thành, đưa tuyến metro vào khai thác" - ông Tuyến nói.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang (phải) giới thiệu với Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến quy trình hàn, lắp ráp hệ thống đường ray. Theo đó, từng thanh ray dài 25 m sẽ được nối với bảy thanh khác thành một dây ray dài 200 m. Sau đó từng dây ray sẽ được đẩy trên hệ thống con lăn từ ga Phước Long ngược ra ga Thủ Đức. Từ ga Thủ Đức, các dây ray được đặt lên hệ tà vẹt, hộp chống rung và sau đó đổ bê tông kết nối với mặt sàn của hệ dầm nhịp cho hai đường chạy tàu metro. Từ ga Thủ Đức, ray được lắp chạy vào hướng ga Bình Thái và lần lượt đi vào các ga trong nội đô. Cũng từ ga Thủ Đức, hệ thống đường ray được lắp theo hướng ra các ga cửa ngõ TP và điểm cuối là ở depot Long Bình, quận 9. "Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018 sẽ lắp xong hơn 19 km đường ray, hai chiều của tuyến metro để chuyển sang giai đoạn lắp hệ thống điện cơ, đầu máy-toa xe và sang năm 2019 thì chạy thử..." - ông Quang cho biết.

Một đoạn ray hoàn chỉnh có chiều rộng chạy tàu là 1,435 m.

Bên dưới hệ ray và tà vẹt là các hộp chống rung đảm bảo cho tàu chạy êm thuận, không tạo ra tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường.

Trước khi hàn, công nhân phải chà sạch sơn chống rỉ trên mặt, đáy, lưng và vị trí tiếp giáp của hai thanh ray.

Mỏ hàn điện cao tần cũng được chà sạch trước khi hàn để đảm bảo cho điện áp bắn ra đúng tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật.

Đúng 8 giờ ngày 24-10, hai thanh ray đầu tiên của tuyến metro số 1 được hàn nối lại với nhau.

Mỏ hàn bắn điện cao tần nối hai thanh ray lại với nhau.

Vốn chậm có phần trách nhiệm của Bộ KH&ĐT

Ngày 24-10, bên hành lang Quốc hội (QH), Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết dự án metro số 1 tuyến Bến Thành-Suối Tiên đang gặp một số khó khăn, hiện Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ, QH.

Cụ thể Bộ GTVT, TP.HCM phải xem lại việc phê duyệt điều chỉnh dự án. TP.HCM đã phê duyệt rồi nhưng ai là người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh này? Thứ hai, cần phải thống nhất được cơ chế cấp phát và vay lại. Trong đó Chính phủ cấp bao nhiêu,TP bao nhiêu trong số vốn 30.000 tỉ đồng tăng thêm. “Khi các bên đã thống nhất được những vướng mắc trên, đơn vị mới có thể đưa dự án vào kế hoạch giải ngân vốn trung hạn và bố trí vốn giải ngân...” - ông Dũng nói.

Về trách nhiệm để xảy ra sự chậm trễ, ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định các bên gồm TP.HCM, Bộ GTVT và cả Bộ KH&ĐT đều có phần trách nhiệm. Riêng Bộ KH&ĐT nhận trách nhiệm đã thiếu đôn đốc, báo cáo phê duyệt tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án. Hiện đơn vị đã rà soát lại các văn bản, quy định để đưa ra hướng giải quyết cho dự án thời gian tới.

Liên quan đến ý kiến cho rằng phải mất thêm sáu tháng nữa QH mới có thể đưa ra nghị quyết về tăng vốn cho dự án, ông Nguyễn Chí Dũng cho rằng đây là dự án trọng điểm nên tinh thần là rất khẩn trương nhưng còn phụ thuộc vào phía các bộ, ngành liên quan.

V. LONG - N.NGHĨA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm