Bình Tân: Người dân nhiều năm ngóng đường mở rộng

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), cho biết các dự án hạ tầng giao thông ở quận Bình Tân được xây dựng nhằm giảm tải áp lực giao thông, kéo giảm tình trạng kẹt xe tại nhiều giao điểm trên địa bàn.

Tuy nhiên, nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường tại quận này đang gặp khó về nguồn vốn đầu tư và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ngán ngại vì kẹt xe và ngập

Đường Bình Long là một trong những tuyến đường quan trọng nối thông giữa Bình Tân với nhiều quận lân cận. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, bề rộng trung bình của cả hai làn đường chỉ khoảng 7 m. Trong khi đó, lượng xe cộ lưu thông hằng ngày từ nhiều hướng qua đây rất đông nên thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tại giao lộ Tân Kỳ Tân Quý - Bình Long, xe máy, ô tô muốn thoát khỏi ngã tư này thường phải mất đến vài chục phút.

Ông Trần Anh Tuấn (ngụ quận Bình Tân) than thở: “Xe quá đông mà đường thì chật hẹp. Hầu như ngày nào tôi cũng chứng kiến xe cộ nhích từng chút một qua khu vực này. Không những thế, mùa mưa thì ngập nặng, nhất là đường Bình Long và đường Phan Anh”.

Còn bà Lương Đông Y (ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) chia sẻ: “Khi thấy Nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường ở khu vực, người dân chúng tôi đều rất phấn khởi và ngóng có đường mới để đi. Đã nhiều năm nay chúng tôi mong ngóng những con đường được mở rộng nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng làm gì cả, không biết lý do vì sao”.

Gần đó là nút giao Bốn Xã, giao thông khu vực này rất hỗn loạn vào giờ cao điểm vì đây là điểm giao cắt của sáu con đường gồm Lê Văn Quới, Bình Long, Thoại Ngọc Thầu, Phan Anh, hương lộ 2, Hòa Bình.

Còn tuyến đường hương lộ 3 dài chỉ khoảng 800 m nhưng tại giao lộ này với Kênh 19/5 được người dân ví như nút thắt cổ chai do đoạn đường này rất nhỏ. Mọi xe cộ đổ về nút thắt bị dồn nén, nhất là lượng xe hướng từ đường Lê Trọng Tấn (từ quốc lộ 1A) vào đường Bình Long.

Xe cộ thường xuyên xung đột tại nút giao Bốn Xã (quận Bình Tân). Ảnh: THU TRINH

Nhiều dự án được triển khai trong năm 2021

Đánh giá về các tuyến đường hiện hữu trên địa bàn quận Bình Tân, ông Lương Minh Phúc cho hay tình trạng chung của các tuyến này là đã đưa vào khai thác trong thời gian dài, xuống cấp, mặt đường hẹp, ngập nước. Trong khi đó, mật độ lưu thông của xe cộ rất lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm.

Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và ngập nước trên địa bàn quận Bình Tân, ông Phúc cho biết tại đây có ba dự án nâng cấp, mở rộng đường gồm: đường Bình Long (từ Tân Kỳ Tân Quý đến ngã tư Bốn Xã), đường Phan Anh (từ ngã tư Bốn Xã đến Bà Hom) và hương lộ 3 (từ Kênh 19/5 đến đường Tân Kỳ Tân Quý). Ba dự án này đã được TP chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009 và Ban Giao thông đã tổ chức thực hiện bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

“Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư ba dự án trên quá lớn, đặc biệt là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng nên TP đã đưa vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (theo Quyết định số 1690/QĐ-UBND ngày 1-4-2011 của UBND TP), trong đó ưu tiên thực hiện theo hình thức hợp đồng BT” - ông Phúc nói.

Tuy nhiên, ông Phúc cho hay theo Luật Đầu tư thì hình thức hợp đồng BT đã ngưng thực hiện. Do đó, Ban Giao thông đang nghiên cứu để báo cáo UBND TP phương án đầu tư phù hợp hơn.

Theo đánh giá của ông Phúc, khi các dự án nâng cấp, mở rộng đường này hoàn thành sẽ có đóng góp rất lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông TP nói chung và quận Bình Tân nói riêng. Ngoài ra, các dự án cũng sẽ góp phần khai thác, sử dụng đất đai hiệu quả, giúp diện mạo đô thị có nhiều thay đổi theo hướng hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho quận Bình Tân.

ông Phúc thông tin: Trong năm 2021, Ban Giao thông sẽ phấn đấu khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ Bình Long đến Mã Lò; hoàn thành dự án cầu Bưng để giải quyết nút thắt giao thông trên đường Lê Trọng Tấn; thi công hoàn thành đường Kênh Nước Đen, đường Tên Lửa…; phối hợp với địa phương tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đường Lê Văn Quới nối dài (đoạn từ Mã Lò ra quốc lộ 1A).

Hoàn thành mạng lưới giao thông liên quận

Ban Giao thông cho biết thời gian qua đơn vị đã tổ chức thi công và hoàn thành nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường gồm: Đường tỉnh lộ 10B (nay là đường Trần Văn Giàu), nâng cấp đường tỉnh lộ 10 (đoạn từ cầu Tân Tạo đến Mã Lò), xây dựng tuyến đường gom thuộc đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Việc hoàn thành các dự án này cùng với các tuyến đường huyết mạch như Tên Lửa, quốc lộ 1A, Võ Văn Kiệt, Hùng Vương, Hồng Bàng, Kinh Dương Vương... tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt từ Bình Tân đến các quận lân cận.

Đồng thời, việc hoàn thành các dự án nói trên không chỉ tạo thuận lợi cho người dân lưu thông mà còn góp phần thay đổi diện mạo cho Bình Tân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho quận này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm