Bộ GTVT 'chốt' nhà ga sân bay Long Thành hình hoa sen

Sáng 19-7, Ban cán sự đảng Bộ GTVT họp bàn, quyết định chọn phương án hoa sen cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trực tiếp tại bốn tỉnh, TP là Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM, cũng như lấy ý kiến của các tổ chức, các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không.

Theo đó, ba phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm LT07 - Lá dừa nước; LT03 - Hoa sen và LT04 - Vật liệu tre. Đây cũng chính là các phương án được hội đồng đánh giá xếp hạng đánh giá cao.

Ban cán sự đảng Bộ GTVT họp bàn "chốt" phương án nhà ga sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Bộ Giao thông

Bộ GTVT cũng đã thành lập tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành. Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ, ngành và hội nghiệp liên quan, do cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là tổ trưởng.

Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu lựa một trong ba phương án thiết kế kiến trúc đã được hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó. Theo đó, phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua hai phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.

Ông Lại Xuân Thanh và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn phương án Bông sen để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).

Theo ông Thanh, việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án đã chọn là cần thiết để có được thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Tuy nhiên, việc này đang có vướng mắc nảy sinh theo quy định về quyền tác giả. Ông Thanh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế để triển khai những chỉnh sửa này.

Đồng ý với đề xuất trên, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị tiếp tục lấy ý kiến bộ, ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi.

“Việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để đảm bảo tính pháp lý” - Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga CHK quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT&DL, các Hiệp hội nghề nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc trong quá trình tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT&DL và các hiệp hội nghề nghiệp thống nhất việc trao giải thưởng cho các phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga quốc tế Long Thành trên cơ sở các quy định của pháp luật và quy chế làm việc của hội đồng thi tuyển kiến trúc sân bay Long Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm