Bộ GTVT có ý kiến về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng
(PLO)- Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp chỉ đạo Sở GTVT, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh).

Theo đó, vừa qua một số phương tiện truyền thông có phản ánh việc cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.

Bộ GTVT có ý kiến về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng - ảnh 1
Dự án cầu Bạch Đằng khi thông xe. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế; tư vấn chuyển giao công nghệ; tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...

“Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông” - Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, theo ghi nhận, ngoài các điểm khớp nối các nhịp, trên mặt cầu Bạch Đằng xuất hiện nhiều điểm mấp mô lượn sóng khiến cho các vạch chỉ đường cũng bị bẻ cong theo. Tại khu vực giữa đoạn cầu dây văng, mỗi khi có xe container hay xe tải chạy qua mặt cầu dập dềnh, rung lắc khá rõ rệt.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng (chủ đầu tư), cho rằng xe có thể chạy qua cầu với tốc độ 120 km/giờ vẫn an toàn. Việc mặt cầu bị võng có nguyên nhân từ sự chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm, tình trạng này đã được phát hiện từ khi hợp long vào tháng 4-2018.

Theo ông Oánh, tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng ba trụ tháp. Các chuyên gia, tư vấn cho rằng cần có thời gian khi công trình đưa vào khai thác ổn định mới sửa chữa nên nhà thầu chưa tiến hành khắc phục.

Được biết dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Liên danh nhà đầu tư BOT Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty CP BOT Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.

Dự án hoàn thành được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe công trình cầu Bạch Đằng tại Văn bản số 29/2018 và được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1-9.

VIẾT LONG