Bộ GTVT nêu lý do đổi ‘trạm thu phí’ thành ‘trạm thu tiền’

Ngày 8-5, trao đổi với PVPLO, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT), cho rằng Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 đã đổi tên phí sử dụng đường bộ thành giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Vì vậy, giá dịch vụ sử dụng đường bộ được điều chỉnh bởi các quy định của Luật giá. 

Căn cứ Nghị định 149/2016 hướng dẫn Luật Giá, năm 2016, Bộ GTVT ban hành thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ đã gọi là “giá dịch vụ sử dụng đường bộ”.

Bộ GTVT đang muốn tìm một tên gọi phù hợp với Luật giá. Ảnh: VIẾT LONG

Tuy nhiên, việc một số trạm BOT viết tắt “trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ” thành “trạm thu giá” tạo ra nhiều ý kiến trái chiều về cách hiểu. Sau đó, cách gọi là trạm thu phí như cũ được trả lại, nhưng cách gọi này không đúng tinh thần Luật Giá.

“Mặc dù trạm thu phí là tên gọi quen thuộc, nhưng khi soạn văn bản phải tuân thủ văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, phải sử dụng văn viết chứ không thể sử dụng văn nói và cái quan trọng nhất là nội hàm Thông tư".

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cũng cho rằng việc sử dụng tên “trạm thu tiền” sẽ không ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay các văn bản pháp luật liên quan. Tuy nhiên, đây mới là dự thảo nên Bộ GTVT đưa ra tên gọi “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ” để lấy ý kiến của các bộ ngành, tổ chức, người dân nhằm có tên gọi phù hợp, đúng văn bản quy phạm pháp luật.

“Trong quá trình dự thảo chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và mong tiếp tục nhận được những đóng góp cả tên gọi lẫn toàn bộ nội dung Thông tư để chúng tôi hoàn thiện và sớm ban hành…”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Năm 2016, Bộ GTVT ban hành thông tư 35/2016/TT-BGTVT, viện dẫn Luật phí và lệ phí để đổi tên “phí sử dụng đường bộ” thành “giá dịch vụ sử dụng đường bộ”. Từ đó, các trạm thu phí đều đổi tên thành “trạm thu giá” thay vì sử dụng đầy đủ cụm từ “trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ”, gây ý kiến trái chiều trong dư luận.

Ngày 10-7-2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu đổi lại tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” trước ngày 20-7-2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm