Bộ GTVT nói gì về ‘tiêu chuẩn đưa đón học sinh’

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Bộ GD&ĐT về việc đề nghị quy định tiêu chuẩn xe ô tô đưa đón học sinh.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết những đề nghị của Bộ GD&ĐT trên thực tế đã có quy định của pháp luật. Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ quy định kinh doanh vận tải đường bộ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Thực nghiệm hiện trường vụ án vô ý làm chết người xảy ra tại Trường Gateway. Ảnh: Internet

Theo đó, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô chia thành năm loại hình, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Quy định tại Nghị định số 86/2014 của Chính phủ và các thông tư liên quan, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thì phải thuộc các đơn vị vận tải (bao gồm là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) đã được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải và xe được cấp phù hiệu, gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Đối với nội dung đề nghị rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định của pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông. Bộ GTVT nhận thấy dự thảo Nghị định 86 (đang sửa đổi) đã bổ sung quy định để quản lý chặt chẽ hơn, nhưng một mặt cũng có quy định riêng để phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, tại Điều 11 của dự thảo Nghị định cũng đã bổ sung chặt chẽ hơn việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, bổ sung nội dung quy định: “Có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách ở trên xe khi kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách)... ”.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường học khi tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm