Bộ GTVT quyết mức miễn giảm phí BOT Cần Thơ trước 20-1

Theo ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ, sáng 8-1, TP Cần Thơ cùng tỉnh Hậu Giang và đại diện chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp có buổi làm làm với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Cần Thơ  và tỉnh Hậu Giang đã có báo cáo tình hình diễn biến thời gian qua tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp và kiến nghị, đề xuất với Bộ GTVT các vấn đề có liên quan; phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có ý kiến tại cuộc họp báo.

Trên cơ sở tập hợp các ý kiến và kiến nghị của người dân và doanh nghiệp chung quanh giảm giá thu phí và miễn giá thu phí, Bộ GTVT đồng ý và yêu cầu TP Cần Thơ cùng tỉnh Hậu Giang thống kê danh sách gửi về Tổng cục Đường bộ trước ngày 15-1 để trình Bộ GTVT có ý kiến trước ngày 20-1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đánh giá cao lãnh đạo TP Cần Thơ cũng như các sở, ngành của TP và tỉnh Hậu Giang đã tích cực, chủ động xử lý các tình huống phức tạp những ngày vừa qua xảy ra tại trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.

Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ, trình bày tại buổi họp báo. Ảnh: NHẪN NAM

Trong buổi làm việc sáng 8-1, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã thông tin về dự án BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp và khẳng định quá trình thanh tra, kiểm toán tại dự án này chưa phát hiện có vấn đề gì. Tuy nhiên, về vấn đề thực hiện miễn giảm phí thời gian qua, quá trình rà soát, thống kê chưa kịp thời do đó cần rà soát lại để Bộ GTVT xem xét.

Từ nay đến 20-1, chủ đầu tư khi có xảy ra ùn tắc phải phối hợp với TP Cần Thơ để xử lý ngay các tình huống nhằm đảm bảo ANTT, ATGT tại khu vực trạm thu phí.  

Cụ thế, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết việc xem xét miễn giảm phí qua trạm, hai địa phương TP Cần Thơ và Hậu Giang cần xem xét, rà soát kỹ, đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định; đồng thời đảm bảo phương án tài chính sao cho phù hợp, hài hòa giữa các đối tượng tham gia giao thông, nhà đầu tư và thời gian thu phí gửi về Bộ GTVT xem xét giải quyết dứt điểm trước ngày 20-1-2018.

Các đơn vị chức năng cử lực lượng túc trực, đảm bảo ANTT tại khu vực, tránh để đối tượng xấu lợi dụng, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Còn phía đại diện chủ đầu tư đã thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm; đồng thời cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng kẹt xe, mất ANTT như những ngày vừa qua, tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và Trung ương.

Tại buổi họp báo, các PV đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đã được ghi nhận và giải quyết đến đâu; xử lý chủ đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp việc cố tình không thực hiện xả trạm khi ùn tắc đến nay đã đến đâu; trong quá trình chờ giải quyết nếu vẫn tái diễn việc "cố thủ" để phản đối, dù đã mở rào chắn cho xe qua nhưng vẫn không chịu qua từ đó gây ùn tắc giao thông thì có bị xử lý hay không; vị trí đặt trạm thu phí BOT Cần Thơ căn cứ vào đâu và vì sao không phải là điểm giữa của tuyến đường đã đầu tư...

Trả lời các vấn đề báo chí đã đặt ra, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết với xe qua trạm mà không chịu qua, vẫn dừng lại để phản đối gây ùn tắc thì căn cứ theo Nghị định 46/2016 để xử lý theo quy định. Đối với trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, việc xử lý vi phạm hành chính đối với việc để xảy ra ùn tắc giao thông, không xả trạm hiện ngành chức năng đang xem xét để xử lý theo quy định pháp luật, trong đó trình UBND TP cho ý kiến.

ông Lê Tiến Dũng , Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ tại cuộc họp báo. Ảnh: NHẪN NAM

Với các vấn đề liên quan giảm giá, danh sách miễn giảm và lộ trình giải quyết, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ nhắc lại về những đề xuất của UBND TP Cần Thơ trong văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 5-1 mà báo chí đã thông tin.

Theo ông Dũng, tại cuộc họp buổi sáng cùng ngày thì Bộ GTVT cơ bản đồng thuận ý kiến đề xuất của UBND TP Cần Thơ và Hậu Giang, đồng thời giao lại cho địa phương rà soát lại danh sách, phạm vi lân cận, chính sách… Trách nhiệm Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ rà soát trước ngày 15-1, sau đó Bộ GTVT sẽ xem xét quyết định trước ngày 20-1.

Ông Lê Tiến Dũng cũng thông tin lại việc miễn giảm đối với BOT QL91 mà trước đây Sở GTVT đã đề đạt và được Bộ GTVT thống nhất triển khai thực hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm