Bộ GTVT: Taxi công nghệ phải gắn hộp đèn!

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hoàn chỉnh, thống nhất nội dung dự thảo nghị định quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay thế Nghị định 86).

Theo công văn này, ông Thể cho rằng: “Việc bổ sung nội dung này (gắn cố định hộp đèn - PV) nhằm đảm bảo quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này”.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng lý giải việc gắn hộp đèn này sẽ tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh, gây khó khăn cho lực lượng tuần tra, kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị; đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo Bộ GTVT, quy định này tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP.HCM, vài doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở GTVT. Đặc biệt, nội dung này cũng đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế như Thái Lan, Singapore, Washington…

Bộ GTVT cho rằng gắn hộp đèn cho taxi công nghệ là đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh vận tải. Ảnh: V.LONG

Nhận định của Bộ đây là một trong các nghị định hết sức phức tạp và rất khó khăn trong quá trình xây dựng dự thảo. Từ năm 2016 đến nay, Bộ đã trình tám lần và Phó Thủ tướng cũng chủ trì họp nhiều cuộc họp rà soát nhưng tới giờ nghị định vẫn chưa được ban hành.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT cần nghiên cứu kỹ, toàn diện việc quy định gắn cố định hộp đèn đối với ô tô dưới chín chỗ sử dụng hợp đồng điện tử để vận chuyển hành khách. Đặc biệt, Bộ cần lưu ý đến tâm lý, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe… khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe; nghiên cứu thêm các hình thức quản lý khác, từ đó thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông, đề xuất quy định phù hợp trong dự thảo nghị định.

Trong công văn này, Bộ GTVT cũng trả lời về nội dung trên. Bộ này cho biết đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe và đã được thể hiện cụ thể trong báo cáo gửi Thủ tướng (dự thảo lần tám).

“Đến nay, trên cơ sở kế thừa các nội dung dự thảo đã trình (tám lần) và ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan; tiếp thu ý kiến các bộ, được sự đồng thuận của các đối tượng trực tiếp chịu tác động của nghị định như các hiệp hội vận tải, taxi, doanh nghiệp, Sở GTVT… Bộ GTVT đã hoàn thiện và kính gửi báo cáo Thủ tướng xem xét, sớm ban hành” - Bộ GTVT đề xuất.

Ngoài việc gắn hộp đèn taxi công nghệ, một nội dung quan trọng khác là về việc liên thông dữ liệu với ngành công an cũng được Bộ GTVT lý giải. Cụ thể, Bộ Công an nêu ý kiến về việc kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô với ngành công an để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm… Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu và điều chỉnh, bổ sung quy định tại khoản 8 Điều 23.

Cụ thể, khoản 8 Điều 23 của dự thảo nghị định nêu rõ: Kết nối dữ liệu về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô với Bộ Công an, Bộ Tài chính để phối hợp, quản lý theo thẩm quyền. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm