Bộ trưởng ‘đe’ trạm BOT chậm lắp thu phí không dừng

“Sắp tới Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phải làm công văn gửi cho các nhà đầu tư BOT trên đường cao tốc. Trong đó, yêu cầu nếu đến ngày 31-12-2019, tuyến cao tốc nào không tổ chức thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng thì dừng thu phí…”. Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp thường kỳ của Bộ GTVT về tiến độ thu phí không dừng diễn ra chiều 6-3.

Đúng lộ trình của Chính phủ

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ về kế hoạch và lộ trình triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng, Bộ GTVT đã lập, phê duyệt dự án và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ và ký hợp đồng dự án với nhà cung cấp dịch vụ theo quy định.

Theo ông Huyện, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) áp dụng đối với quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Giai đoạn 2 (BOO2) áp dụng với các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm).

Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm thuộc các tuyến QL và cao tốc khác. Riêng 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đến thời điểm này toàn bộ các trạm đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng. Đối với các trạm trên các tuyến QL và cao tốc khác đang triển khai, đảm bảo hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giai đoạn 2, tổng số trạm là 33 trạm bao gồm 10 trạm trên QL1 và 23 trạm thuộc các tuyến QL và cao tốc khác.

Đơn vị sẽ đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, dự kiến triển khai lắp đặt toàn bộ các trạm thu phí BOT trong năm 2019. Như vậy, đến nay tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng cơ bản đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...” - ông Huyện báo cáo.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về thu phí không dừng chiều 6-3. Ảnh: VIẾT LONG

Không nương tay với doanh nghiệp chậm trễ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định với báo cáo trên, BOO1 và BOO2 đang bám sát tiến độ. Với các doanh nghiệp BOT, bộ trưởng cho rằng có thể lựa chọn nhiều nhà đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng để lắp đặt. “Tuy nhiên, đến ngày 31-12 không thực hiện thì nhà đầu tư BOT phải chịu trách nhiệm. Bộ GTVT không bao giờ nương tay” - ông Thể nhấn mạnh.

Với các địa phương đang quản lý trạm BOT, Bộ trưởng Thể yêu cầu Thứ trưởng Lê Đình Thọ sắp tới phải có công văn gửi cho các tỉnh. Trong đó, nhà đầu tư hệ thống thu phí do các địa phương quyết định, tuy nhiên công nghệ phải đồng bộ. Nếu địa phương chậm phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT hoặc kiến nghị Thủ tướng có văn bản yêu cầu toàn bộ các xe biển số xanh phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (E-tag) chậm nhất là ngày 30-6. Bên cạnh đó, ông Thể cũng yêu cầu bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật. Trong đó, xử phạt các xe không dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí không dừng.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho biết hiện nay một số ngân hàng đề xuất việc liên thông dữ liệu với hệ thống thu phí tự động. “Nên sắp tới ngân hàng nào đồng ý sớm, Bộ GTVT sẽ ưu tiên. Việc liên thông này thuận lợi cho người dân nên triển khai sớm” - ông Thể nói.

Phải công khai giám sát việc thu phí

Với công tác giám sát thu phí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu kết nối dữ liệu cho Bộ Tài chính, công an, các địa phương… để tăng cường công tác giám sát. “Mục tiêu của Bộ GTVT là công khai nên đơn vị nào quan tâm thì chúng ta có thể cung cấp dữ liệu nhằm tăng cường công tác giám sát… Ai quan tâm chúng ta cung cấp hết. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cần tổ chức hội nghị mời các bên liên quan để công khai cho người dân biết công tác giám sát trạm thu phí được diễn ra chặt chẽ như thế nào. Cái này chúng ta không công bố người dân sẽ nghi ngờ” - ông Thể yêu cầu.

Quyết định 07/2017 của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT lập, phê duyệt dự án đầu tư thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng và tổ chức lựa chọn đơn vị độc lập tổ chức thu phí cho các dự án BOT để triển khai hoàn thành toàn bộ các trạm trước ngày 31-12-2019.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm