C67: Tạm dừng đăng kiểm vì không nộp phạt là đúng luật

Lý do bởi nộp phạt và đăng kiểm là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau: Việc phát hiện và xử lý vi phạm thuộc chức năng của lực lượng CSGT, còn Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện để quyết định cấp phép cho phương tiện được lưu hành.

Trả lời vấn đề này, đại diện Cục CSGT (C67 Bộ Công an) khẳng định việc cơ quan đăng kiểm tạm thời chưa tiến hành đăng kiểm với các phương tiện nằm trong danh sách cơ quan CSGT thông báo có vi phạm hành chính giao thông đường bộ là có cơ sở.

Theo đại diện C67, thời gian qua công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, người dân chưa hiểu thông suốt, thiếu hợp tác với CSGT, dẫn đến hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh chưa cao. Nhiều trường hợp cơ quan CSGT gửi giấy mời đến ba lần mà chủ phương tiện vẫn không tới làm việc nên phải chuyển dữ liệu phối hợp với cơ quan đăng kiểm xác định người vi phạm, sau đó hướng dẫn họ đến cơ quan CSGT nộp phạt. Trong trường hợp khi chủ phương tiện chấp hành quyết định xử phạt cũng như giúp tìm ra người vi phạm trong trường hợp cho thuê xe, cho mượn xe, cơ quan CSGT sẽ có thông báo trở lại cơ quan đăng kiểm.

“Như vậy, việc này không những tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện mà còn giúp các bên tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện triệt để quyết định xử phạt vi phạm hành chính” - đại diện C67 nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện C67, về cơ sở pháp lý, Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định không được kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan đăng kiểm được phép tạm thời chưa đăng kiểm với các phương tiện nằm trong danh sách cơ quan CGST thông báo về vi phạm hành chính giao thông đường bộ.

Cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ có quy định cho phép Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT và các bộ liên quan để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc cơ quan CSGT phối hợp cung cấp thông tin về chủ phương tiện vi phạm giao thông với đơn vị đăng kiểm của Bộ GTVT nằm trong quy định.

Xây dựng hệ thống tra cứu vi phạm điện tử

Thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, C67 sẽ xây dựng, triển khai đồng bộ hệ thống tra cứu vi phạm điện tử trên cổng thông tin điện tử của công an tỉnh/TP hoặc Phòng CSGT để người dân có thể tra cứu thông tin vi phạm qua biển số xe của mình (hiện CSGT TP.HCM và Đà Nẵng đang thí điểm thực hiện).

Bên cạnh đó, C67 cũng sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, chia sẻ dữ liệu giữa CSGT và đăng kiểm để tránh phải thông báo đi thông báo lại, rút ngắn thời gian bị gián đoạn đăng kiểm. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền về hiệu quả phối hợp cơ quan đăng kiểm trong việc giúp thực hiện triệt để quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tạo sức răn đe đối với người vi phạm.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm