Cả trăm ngàn người đổ về bến xe đi nghỉ lễ

Chiều 27-4, rất đông người dân đổ về các bến xe Miền Đông, Miền Tây, ga Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Các tuyến đi gần: Cháy vé

Ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, vào hồi 15 giờ, lượng khách đổ về Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) tăng nhanh. Càng về chiều khách tiếp tục đổ về khiến nhà ga, bến xe rơi vào tình trạng quá tải. Tại khu vực bán vé đi các tuyến gần như Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Nha Trang…, dòng người xếp hàng mua vé cứ dài ra.

Theo quan sát của PV, một số hãng xe thương hiệu cháy vé như Phương Trang, Cúc Tùng, Thành Bưởi… chạy các tuyến Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Đắk Lắk.

Tại Bến xe Miền Tây, từ cuối giờ chiều 27-4, hàng chục ngàn người dân cũng ùn ùn kéo về để đi nghỉ lễ. Đến tối, theo phòng điều độ của bến này, ước có khoảng 48.000 người đã rời bến trên hơn 1.700 chuyến xe khách các loại. Các tuyến có nhiều khách đi là Mỹ Tho, Cần Thơ và các tuyến xa hơn là Sóc Trăng, Hà Tiên, Kiên Giang, Cà Mau… Riêng tuyến Đà Lạt cũng đã có khoảng 100 xe xuất bến với hơn 4.000 khách đi.

Đáng chú ý, năm nay những nhóm người tự tổ chức đi tour du lịch bằng xe khách tăng đột biến. Mới đầu giờ tối các hãng xe có thương hiệu như Phương Trang, Thành Bưởi đã thông báo chỗ đặt trước đã hết, khách chờ xe bổ sung.

Cũng đợt này, hàng loạt hãng xe mới ra kinh doanh đã đưa các loại xe cao cấp limousine (phi cơ mặt đất) 20 chỗ nằm ra phục vụ. Đây là các xe đóng trên nền xe giường nằm 36-40 chỗ hiện hữu nhưng trên xe chỉ có 20 giường biệt lập theo buồng riêng, có màn hình ti vi, tai nghe… và phía sau có phòng vệ sinh. Giá vé các xe này đi Cà Mau, Hà Tiên cao gấp đôi xe giường nằm khác.

Nhà chờ Bến xe Miền Đông chật kín hành khách chiều 27-4. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Điều thêm hàng trăm xe

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, cho biết năm nay lượng khách đổ về các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung tăng cao, tăng khoảng 30.000 hành khách so với ngày thường. Riêng ngày 27-4 đã có hơn 50.000 lượt hành khách về bến. Bến xe đã điều động 1.700 xe để đáp ứng nhu cầu của người dân. So với ngày thường, bến xe đã điều động hơn 600 xe tăng cường.

Ngày 27-4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia công bố các đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân dịp lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, phản ánh về tình trạng giao thông gọi các số: 0983.608.989 (Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam), 0916.608.085 (Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Phản ánh về đường sắt: 01676.623.357 (Cục Đường sắt Việt Nam). Phản ánh về hàng không: 0902.999.655. 

Ông Huy cho biết bến xe cũng đã lên kế hoạch dự phòng để đảm bảo phục vụ đến hành khách cuối cùng. “Trong trường hợp thiếu xe, chúng tôi sẽ điều chuyển xe từ các tuyến không có khách sang phục vụ. Phương án khác là các hãng xe cũng đã có kế hoạch thuê xe bên ngoài để phục vụ hành khách” - ông Huy nói.

Bên cạnh đó, để dẹp tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, bến xe phối hợp với thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông lập tổ công tác nhằm xử lý các trường hợp chạy sai quy định, xe không đảm bảo an toàn, nhồi nhét khách. Bến xe cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết để phối hợp với chính quyền địa phương nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách khi đến bến xe.

Về giá vé, theo ông Huy, đến nay đã nhận được 40/210 hãng xe đăng ký tăng giá phụ thu 10%-40% tùy theo hãng và tuyến đường nhằm bù cho chiều chạy rỗng.

Tại Bến xe Miền Tây, đến cuối chiều, đại diện bến xe này cho biết đã có 65/145 hãng chạy thông báo tăng giá vé lên 30%-40%. Việc tăng giá vé rơi chủ yếu vào các hãng, hợp tác xã nhỏ lẻ, các hãng xe có thương hiệu không tăng giá vé dịp này. Dự báo hôm nay, 28-4, lượng khách đổ về đây khoảng 60.000 người.

Nhà ga, sân bay thông thoáng

Tại ga Sài Gòn, lượng khách tăng lên không nhiều, nhà chờ khá thông thoáng. Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết ga Sài Gòn tổ chức chạy thêm 28 đoàn tàu đi từ ga Sài Gòn đến các tỉnh Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại trong các ngày từ 26-4 đến 1-5 với khoảng 13.000 chỗ.

Tính đến 18 giờ ngày 27-4, tình hình giao thông quanh khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không có tình trạng ùn tắc cục bộ. Lưu lượng khách đổ về sân bay không tăng nhiều so với ngày thường. Đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết các chuyến bay trong các ngày lễ có tăng so với ngày thường. Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến tăng gần 300 chuyến bay với gần 60.000 ghế trên 12 đường bay nội địa từ ngày 25-4 đến 4-5. Hãng VietJet Air dự kiến tăng 200 chuyến bay với 46.000 ghế. Hãng Jetstar Pacific tăng thêm khoảng 20 chuyến bay mỗi ngày.

P.ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm