Các hãng xe đò rục rịch tăng giá vé Tết

Ngày 26-12, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ), cho biết đã có 12/250 hãng xe khách hoạt động từ bến này thực hiện kê khai, niêm yết giá vé dịp Tết Mậu Tuất. Ngoài ra, nhiều hãng xe khác mới chỉ công bố lịch bán vé xe Tết nhưng chưa công bố, niêm yết giá vé mới. Điểm qua một số hãng như Cúc Tư, Việt Tân Phát... đều có giá vé tăng lên 20%, 40% và 60% vào các thời điểm từ sau ngày 15 tháng Chạp.

Muốn tăng giá phải kê khai

Trước đó, ngày 19-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các hãng xe đò liên tỉnh cố định không được tăng giá vé dịp Tết. Còn văn bản chỉ đạo của Sở GTVT TP.HCM do Giám đốc Sở Bùi Xuân Cường ký ngày 14-12-2017 đề nghị các hãng xe không thực hiện phụ thu mà thực hiện kê khai tăng giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi.

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, các hãng vừa niêm yết giá vé mới dịp Tết chủ yếu đăng ký kinh doanh ở các tỉnh. Riêng các hợp tác xã, doanh nghiệp ở khu vực TP.HCM còn đang chờ Sở GTVT xem xét bản kê khai, giải trình nên chưa chính thức niêm yết giá.

Tuy nhiên, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận có nhiều hãng xe đã niêm yết giá vé mới được điều chỉnh tăng nhưng chưa có dấu xác nhận của BXMĐ (phải có dấu xác nhận của bến xe các hãng mới được bán vé - PV). Theo các hãng xe khách, từ nay đến Tết, các yếu tố đầu vào như xăng, dầu, vật tư, phụ tùng sẽ không có biến động lớn nên các hãng khá lúng túng trong việc kê khai tăng giá cước theo yêu cầu của Sở GTVT TP.

Hành khách xem lịch bán vé Tết của hãng Chín Nghĩa ở Bến xe Miền Đông. Ảnh: LƯU ĐỨC

Riêng hãng xe Phương Trang, vài ngày trước đã tung lên mạng giá vé xe Tết với các mức tăng theo tuyến (đã kê khai với Sở GTVT). Nhưng trong sáng 26-12, tại quầy vé của hãng Phương Trang ở BXMĐ vẫn chưa niêm yết giá vé mới. Chiều 26-12, ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc hãng Phương Trang, báo cáo với Sở GTVT cho biết nhân viên của hãng này đang phối hợp với BXMĐ thực hiện việc đóng dấu của bến xe và sẽ niêm yết giá vé mới theo đúng quy định.

Do hổm rày lo phòng, chống cơn bão số 16 nên thanh tra giao thông chưa đi kiểm tra, xử lý các hiện tượng bán vé mà không có bản niêm yết hoặc bản niêm yết chưa có chữ ký, đóng dấu xác nhận của bến xe.... Xe dù, bến cóc cũng bắt đầu vào mùa. Những ngày tới thanh tra sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các sai phạm về giá…

Ông TRẦN QUỐC KHÁNH
Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM 

Xe hợp đồng “làm giá”

Chiều 26-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm nói rõ Sở không cho phụ thu 20%, 40% và 60% nhưng sẽ xem xét kỹ bản kê khai tăng giá của các hãng. “Lưu lượng khách đi khỏi TP tăng nhưng đi vào TP dịp Tết giảm là yếu tố cấu thành giá dịch vụ vận tải của một vòng quay xe (gồm cả chiều vào và ra). Do đó các hãng phải kê khai, thuyết trình rõ lượng khách ở đầu vào rỗng bao nhiêu phần trăm thì sẽ cho phép tăng tương ứng ở đầu ra để bù chiều chạy rỗng” - ông Lâm nói.

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Giám đốc BXMĐ, sau khi các doanh nghiệp ở BXMĐ kê khai, niêm yết giá vé Tết thì các nhà xe chạy hợp đồng ở khu vực quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân... cũng bắt đầu “làm giá”. Theo đó, trước ngày 23 tháng Chạp, giá vé đi Quảng Ngãi khoảng 590.000 đồng thì nay các hãng xe này đã đẩy lên 750.000 đến 800.000 đồng.

“Giá vé bên ngoài sẽ còn lên cao hơn từ sau ngày 23 tháng Chạp vì lúc đó xe sẽ thiếu và xe bên ngoài là xe hợp đồng, chạy theo giá thỏa thuận nên cơ quan quản lý nhà nước không thể kiểm soát được” - ông Huy nói.

Đà Nẵng: Còn nhiều vé tàu, xe dịp Tết

Ngày 26-12, ghi nhận tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, các chuyến xe xuất bến đều đặn như thường lệ. Tại phòng vé, dù chỉ hơn một tháng nữa là đến Tết Âm lịch nhưng quang cảnh khá vắng vẻ. Lác đác mới có người hỏi mua vé. Đại diện nhà xe Quốc Đạt cho hay phải qua đầu tháng 1-2018, các nhà xe mới có thể làm tờ trình gửi Sở GTVT TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan về việc tăng giá, tăng chuyến dịp Tết. Theo thường lệ, để phụ thu chiều về, các nhà xe dự kiến được tăng giá vé từ 40% đến 60%.

Ông Trần Sơn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng, cũng cho hay lượng khách mua vé Tết hiện rất ít. Do năm nay Tết Âm lịch đến trễ nên các hãng xe đều chưa có kế hoạch tăng chuyến hay giá vé.

Theo ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, đơn vị chưa ghi nhận diễn biến “nóng” nào về vé xe Tết.

Tại ga Đà Nẵng không khí cũng khá vắng. Khách chủ yếu đến mua vé chặng ngắn ra các tỉnh Bắc Trung bộ hoặc Nam Trung bộ nghỉ Tết Dương lịch. Ông Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội vé ga Đà Nẵng, cho hay lượng khách chưa có nhiều biến động. Cũng theo ông Thanh, ngành đường sắt đã có kế hoạch tăng chuyến phục vụ Tết Âm lịch. Cụ thể sẽ có 58 đoàn tàu phục vụ đi lại dịp Tết. Tăng nhiều nhất là các chặng Sài Gòn-Đồng Hới, Sài Gòn-Thanh Hóa, Sài Gòn-Đà Nẵng, Sài Gòn-Huế… Bên cạnh đó, giá vé không tăng so với ngày thường.

TẤN VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm