Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao khu vực tam giác phát triển Campuchia -Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ 10 được tổ chức trong ba ngày từ 29 đến 31-3  tại Hà Nội, diễn ra Diễn đàn đối thoại chính sách cao cấp thảo luận nhiều chủ đề quan trọng.

Trong đó, vấn đề phát triển hạ tầng giao thông và tài chính cho hạ tầng giao thông được nhiều nước trong khu vực và các tổ chức, định chế tài chính quan tâm.

Cần 48 tỉ USD để phát triển hạ tầng giao thông - ảnh 1
Nhiều vấn đề liên quan chính sách được quan tâm nhưng vấn đề kết nối giao thông hạ tầng được các nhà lãnh đạo bàn sâu tại hội nghị GMS6.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam đa số quy mô vẫn còn nhỏ bé, chưa đồng bộ và chưa tạo được sự kết nối liên hoàn; khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông và an toàn giao thông còn hạn chế. So với một số nước tiên tiến trong khu vực, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam chỉ ở mức trung bình.

Hiện toàn quốc mới có 765 km đường bộ cao tốc đã hoàn thành và đi vào khai thác (tính đến cuối năm 2017). Hệ thống đường sắt chủ yếu khổ 1 m rất lạc hậu và có thị phần vận tải rất thấp (không quá 2%).

Về hàng không, toàn quốc có 21 sân bay đang được khai thác, trong đó có tám sân bay quốc tế; tuy nhiên phần lớn các sân bay có quy mô còn hạn chế, chưa sân bay nào đạt tiêu chuẩn đầu mối khu vực.

Cần 48 tỉ USD để phát triển hạ tầng giao thông - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam lạc hậu, đáp ứng nhu cầu giao thông hạn chế.

Vì vậy, mục tiêu đặt ra là tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc. Theo đó, từ nay đến năm 2020, sẽ hoàn thành thi công 654 km/khoảng 1.300 km đương cao tốc Bắc-Nam theo hình thức PPP, trong đó Nhà nước tham gia đóng góp khoảng 40% tổng mức đầu tư.

Nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc-Nam. Hoàn thiện hệ thống đường bộ, đường sắt Việt Nam đồng bộ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kết nối thuận lợi với hệ thống đường bộ ASEAN, tiểu vùng Mekong mở rộng và đường sắt xuyên Á. Hệ thống cảng biển đáp ứng tốt nhu cầu thông quan về hàng hóa xuất nhập khẩu và nội địa. Nghiên cứu đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có vai trò và quy mô ngang tầm với các cảng hàng không quốc tế lớn trong khu vực...

Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển KCHT giao thông Việt Nam giai đoạn 2018-2023 toàn ngành ước tính khoảng 1.015.000 tỉ đồng, tương đương khoảng 48 tỉ USD.

Để thực hiện mục tiêu trên, những nhóm giải pháp chính được đưa ra là nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, phát huy tính đồng bộ kết nối của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; tạo bước chuyển biến rõ rệt trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư giữa các lĩnh vực giao thông; tập trung vốn cho các công trình có tính lan tỏa, tạo sự kết nối giữa các phương thức vận tải, giữa các công trình trong cùng hệ thống, tại các vùng kinh tế trọng điểm, các cửa ngõ quốc tế.