Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT giảm phí BOT cho nhiều xe

Ngày 5-1, UBND TP Cần Thơ có công văn gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc xem xét có chính sách miễn giảm phí để đảm bảo an ninh, trật tự tại Trạm thu phí trên quốc lộ 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT (gọi tắt BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp).

Nhà xe này yêu cầu được giảm phí khi qua trạm ngày 6-1.

Theo đó, UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét các nội dung như: Yêu cầu nhà đầu tư (Công ty TNHH BOT Cần Thơ -Phụng Hiệp) khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương. Đặc biệt, phải chấp hành chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ trong việc xử lý tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.

Sớm xem xét có chính sách miễn giảm giá 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc). Giảm 50% cho ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng (xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc) theo đơn cụ thể đã gửi từ tháng 8 và tháng 12-2017.

Đối với hộ dân, doanh nghiệp... có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên ba tháng có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng cho miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 7748/TCĐBVN-TC ngày 6-12-2017, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

Đôi lúc xảy ra tình trạng xe ùn ứ, xếp hàng dài tại trạm này ngày 6-1.

Theo UBND TP Cần Thơ, tình hình sau khi có chủ trương giảm giá, từ ngày 2 đến 3-1, các lái xe thuộc Công ty Nghỉ dưỡng sinh thái Tây Đô đã bốn lần điều khiển phương tiện loại ô tô tải đến trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cản trở hoạt động của trạm. Hình thức là tổ chức cho 3-5 phương tiện vào làn thu phí số 1, 2, 3 hướng Hậu Giang - Cần Thơ, yêu cầu nhân viên trạm thu phí bán vé bằng hình thức “đi bao nhiêu kilomet sẽ trả bấy nhiêu tiền”. Sự việc trên gây ùn tắc giao thông cục bộ, sau đó số xe trên quay vòng trở lại vào các làn thu phí 4, 5, 6 hướng Cần Thơ - Hậu Giang để tiếp tục thực hiện hành vi tương tự như trên.

Ngày 4-1, lúc 9 giờ 30 phút, có 10 ô tô của cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có bốn xe ô tô loại 4-7 chỗ treo băng rôn trên xe có nội dung “Đề nghị miễn 100% dân cư trong khu vực 5 km”, “Đề nghị BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thu đúng, thu đủ”…

“Nguyên nhân chủ yếu người dân và doanh nghiệp phản ánh là giá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc TP.HCM đi Trung Lương, trạm thu phí ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu... Việc giảm giá cho khu vực lân cận trạm chưa hợp lý. Một số hộ dân, doanh nghiệp ở rất gần trạm thu phí (nằm trong bán kính khoảng 5 km), phương tiện sử dụng một đoạn đường ngắn mà phải đóng phí cho toàn tuyến, một số xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm...” - văn bản nêu.

Nhiều tài xế cho biết đoạn đường đi ngắn chỉ 3 km mà đóng phí toàn tuyến là không hợp lý.

Trước tình hình trên, Công an TP Cần Thơ, Thanh tra giao thông TP chủ động phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang, ban ngành, đoàn thể phân luồng, điều tiết giao thông và tổ chức tuyên truyền, vận động cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các quy định pháp luật; yêu cầu ban quản lý (BQL) trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xả trạm để cho các phương tiện được lưu thông, tuy nhiên BQL trạm không hợp tác một cách tích cực.

Sau đó, chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Sở GTVT, các sở, ban ngành đến nhà điều hành của trạm để làm việc với BQL trạm và chỉ đạo yêu cầu phải xả trạm vì ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đã đến mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, BQL trạm không chấp hành mà thực hiện bằng hình thức xả trạm mỗi lần khoảng 15 phút rồi tiếp tục thu phí nên tình hình ùn tắc giao thông vẫn kéo dài. Đến 12 giờ 30 phút, BQL trạm mới xả toàn bộ làn thu phí tại trạm, giao thông thông thoáng trở lại và đến 13 giờ cùng ngày việc thu phí trở lại bình thường…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm