Theo tổng thầu TQ, tốc độ chạy thử toa xe từ 5 km/giờ để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray, sau đó nâng lên tốc độ 10-20 km/giờ. Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết thêm đây là hai toa xe diesel tự vận hành trên đường sắt đô thị để kiểm tra kết cấu hạ tầng và sau này phục vụ cho công tác kéo toa xe chuyên chở vật tư cho công tác sửa chữa, duy tu đường sắt.

Trước đó, tại cuộc kiểm tra toàn tuyến mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu tổng thầu EPC phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành. Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công.

Được biết dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn đang gặp khó khăn do việc giải ngân 250,62 triệu USD bổ sung bị chậm trễ do vướng mắc các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành và Ngân hàng Xuất nhập khẩu TQ. Trong khi đó, tổng thầu EPC cũng không chủ động triển khai các công việc thuộc trách nhiệm và cam kết của tổng thầu. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10-2017. Với tiến độ này, việc khai thác thương mại trong năm 2018 cũng khó đảm bảo. Dù công trình đã đạt được khoảng 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn đang thiếu tiền để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.