‘Cháy’ vé máy bay, vé tàu dịp cao điểm Tết

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết hiện tàu từ TP.HCM đi các tỉnh từ ngày 30-1 đến 2-2 (tức từ ngày 25 đến 28 tháng chạp) chỉ còn khoảng 200 chỗ trống (chủ yếu là những ghế phụ đi các ga phía Bắc hoặc các tuyến đường ngắn). Trong khi đó vé máy bay hạng phổ thông từ TP.HCM về các tỉnh đã hết sạch.

Vé tàu: Cao điểm chỉ còn ghế phụ

riêng giai đoạn từ ngày 24 đến 29-1 các chuyến tàu đi về các tỉnh còn khoảng 4.600 chỗ trống (bao gồm cả các ga đi từ Sài Gòn, Biên Hòa; ga đến Nha Trang, Hà Nội).

Trong đó, dồi dào nhất có thể kể đến các tuyến đi Nha Trang từ ngày 25 đến 29-1 (1.293 ghế ngồi). Riêng các ngày từ 30-1 đến 3-2 thì đã hết sạch vé. Tương tự, các ga Đồng Hới (Quảng Bình) và ga Hà Nội vé chủ yếu chỉ còn cho các vị trí ghế ngồi mềm lạnh và giường mềm lạnh nhưng số lượng còn rất ít.

Các tuyến tàu có nguy cơ “cháy” vé trong dịp Tết Kỷ Hợi này là các chuyến đi Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ và Vinh. Hiện mỗi chuyến chỉ còn 1-3 ghế phụ, rải rác vào các ngày cuối tháng chạp.

Chiều cao điểm ngược lại các mác tàu xuất phát từ ga Hà Nội và các ga tiếp theo đến các ga Nha Trang, Biên Hòa và Sài Gòn từ ngày 8 đến 20-2 (tức từ ngày 4 đến 16 tháng giêng) cơ bản đã được nhiều hành khách nhanh chân mua hết.

hành khách chậm chân chỉ còn trông chờ vào số vé do hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán hoặc hành khách trả lại vé (bao gồm cả những ngày cao điểm).

Ông Nguyễn Quang Văn, Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết: “Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Kỷ Hợi 2019, công ty đã thường xuyên cập nhật số lượng vé còn lại trên hệ thống Facebook chính thức của ngành. Trong đó ghi rõ chi tiết về mã tàu, số ghế và loại ghế. Vì vậy hành khách nên chủ động cập nhật”.

Tình trạng “cháy” vé máy bay hạng phổ thông diễn ra trên nhiều chặng bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành. Ảnh: P.ĐIỀN

Cháy vé máy bay hạng phổ thông

Các hãng hàng không trong nước đã niêm yết kế hoạch bay phục vụ khách đi lại cao điểm Tết. Theo đó, từ ngày 25-1 đến 15-2, có hơn 4.000 chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các tỉnh, thành cả nước.

Trong đó, Vietnam Airlines có tổng cộng gần 2.000 chuyến, Jetstar và VietJet mỗi hãng có khoảng 1.000 chuyến. lượng khách đi lại dịp Tết Kỷ Hợi 2019 ước lên đến hàng triệu lượt.

Vietnam Airlines: Từ ngày 25-1 đến 15-2, có tổng cộng 1.956 chuyến bay, vận chuyển khoảng 650.000 lượt khách nội địa, tăng 40% so với thường lệ.

VietJet Air: Từ ngày 21-1 đến 17-2, tăng hơn 1.000 chuyến bay, tăng 20% so với thường lệ.

Jetstar Pacific: Từ ngày 8-1 đến 26-2, có tổng cộng hơn 1.000 chuyến bay, tăng 15% so với thường lệ. 

Khảo sát từ các trang vé trực tuyến và các đại lý vé máy bay cho thấy chặng bay xuất phát từ TP.HCM đi các tỉnh, thành hiện hạng vé phổ thông các khung giờ ban ngày hầu như đã hết.

Về giá vé, các chuyến từ TP.HCM đi Hà Nội từ ngày 25 đến 30-1 (tức từ ngày 20 đến 25 tháng chạp): Hãng Jetstar 2-2,6 triệu đồng/chiều; Bamboo Aiways 2-2,3 triệu đồng; VietJet Air là 2,4 triệu đồng; Vietnam Airlines tùy giờ bay (ngày/đêm) có giá dao động 2,6-5 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ ngày 30-1 đến 2-2 (từ ngày 25 đến 28 tháng chạp), giá vé các hãng đồng loạt nhảy vọt. Cụ thể, vé các hãng VietJet, Bamboo Airways và Jetstar có giá từ hơn 2,6 triệu đến 3 triệu đồng. Vietnam Airlines thậm chí còn có mức giá 6,6 triệu đồng/chiều (chưa kể thuế, phí).

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện điều hành một đại lý vé tại TP Biên Hòa, Đồng Nai cho hay các chuyến bay ngày từ TP.HCM đi các tỉnh, thành có ít chuyến bay hầu như không còn vé hạng phổ thông. Ngược lại, vé hạng thương gia thì vẫn còn nhưng giá rất cao.

Vị đại diện này thông tin: Trên các trang web bán vé, một số đại lý và kênh bán vé trực tuyến vẫn để nguyên thông tin còn nhiều vé nhưng khi khách đặt thì họ thông báo đã hết vé.

Để kiểm chứng, PV thử đặt một chuyến bay từ TP.HCM đi Vinh ngày 30-1 (tức ngày 25 tháng chạp), quả thực các đại lý đều thông báo “cháy” vé. Chỉ còn hạng vé thương gia của Vietnam Airlines.

Vị đại diện phòng vé ở TP Biên Hòa cho biết thêm, những ngày cao điểm cuối năm vẫn có nhiều người đặt vé để về quê đoàn tụ gia đình. Nhưng tình trạng khan vé tại các chặng bay có ít chuyến đang diễn ra. Còn các chặng có nhiều chuyến bay thì cũng chỉ còn vé hạng thương gia.

“Đối với các đại lý, nan giải nhất là các hãng hàng không chậm chuyến, hủy chuyến nhưng không thông báo trước cho hành khách, dẫn đến tình trạng khách nóng lòng về quê nên cứ nhắm đại lý bắt giải thích lý do vì sao không thông báo trước. Nhưng thực tế các đại lý cũng hoàn toàn bị động” - vị đại diện này chia sẻ.

Vé xe không thiếu

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây, cho biết hiện tại Bến xe Miền Tây vẫn đảm bảo vé để phục vụ Tết cho người dân. Theo thống kê, lượng vé của các hãng được đặt tới thời điểm này khoảng 50.000 vé. Lượng vé cho những ngày cao điểm còn lại cũng khoảng 50.000 vé. “Người dân không nên quá lo lắng về việc thiếu vé, nếu trường hợp hết vé giường nằm thì vẫn còn vé ngồi cho người dân” - ông Huân nói.

Phía Bến xe Miền Đông, ông Kiều Nam Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, cho biết những ngày cận Tết chỉ có vé xe giường nằm là khan hiếm. Bến xe vẫn đảm bảo số lượng xe ghế ngồi về các tỉnh đầy đủ cho khách.

N.CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm