Chùm ảnh đường sắt Cát Linh- Hà Đông còn ngổn ngang, hư hỏng

Cho đến thời điểm này nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ để kịp tiến độ đưa tuyến đường này vào khai thác thương mại từ cuối tháng 4-2019, theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Các hạng mục phụ này gồm: công trình nhà ga, depot và một số hạng mục về thiết bị…

Thành tường cầu thang cuốn dẫn lên nhiều nhà ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đồng xuất hiện nhiều vết nứt vỡ do khoan, bắt vít cọc mái che.

Môt bức tường nứt do đặt giá trụ đỡ.

Nhiều vị trí khác cũng xuất hiện vết nứt tường tương tự.

Theo ghi nhận của PV ngày 26-3, phần lớn hạng mục cầu thang lên xuống của các nhà ga thuộc tuyến đường sắt Cát Linh đều có hiện tượng rạn nứt phần bê tông ở thành cầu thang cuốn. Ở phần cầu thang bộ của hàng loạt nhà ga cũng đều xuất hiện các vị trí chưa lắp đặt kính chắn, thiếu mái che kính, hầu hết mái che của cầu thang dẫn lên ga chưa được lắp đặt.

Nhiều vị trí lan can sàn ga, thành cầu thang bộ bị thiếu kính do hư hại phải tháo ra chờ lắp đặt kính mới.

Kính mái che vào nhà ga cũng đang thiếu do hư hại trong quá trình thi công phải tháo ra chờ lắp kính mới.


Chùm ảnh đường sắt Cát Linh- Hà Đông còn ngổn ngang, hư hỏng ảnh 6

Lan can cầu thang bộ này chưa được lắp kính.

Các công nhân của nhà thầu thi công lắp đặt thiết bị tại các nhà ga này cho hay đây là các hư hại do quá trình thi công gặp phải. “Những rạn nứt ở tường thành cầu thang cuốn là thi công lắp đặt phần mái che, phải khoan lỗ bắt vít để lắp đặt cột chống mái che dẫn đến các vết nứt. Sau khi hoàn thành mái che cầu thang, chúng tôi sẽ cho trát và sơn lại” – người phụ trách của nhóm công nhân thi công cho hay.

Hầu hết mái che vẫn chưa được lắp đặt xong.

Tương tự, các phần kính chắn của lối lên cầu thang bộ, kính che mái vào nhà ga… tại một số vị trí chưa được lắp đặt xong là do trong quá trình thi công bị va đập, nứt vỡ phải tháo ra để chờ thay thế.

Trước thông tin “đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa chạy thử đã xuống cấp”, đại diện BQL Dự án Đường sắt (Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông) cho hay: “BQL Dự án đường sắt đã được nhà thầu báo cáo. Đây là các hư hại trong quá trình thi công của nhà thầu, các hư hại nhỏ trên nhà thầu sẽ phải khắc phục, xử lý hoàn thiện để nghiệm thu, bàn giao. Chúng tôi cũng đang đốc thúc nhà thầu thi công để sớm đưa tuyến đường vào khai thác theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.”

Ốc vít thành cầu thang cũng bị rơi ra như thế này.

Trước đó, sáng 15-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát, kiểm tra và đốc thúc tiến độ hoàn thành của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Theo báo cáo của các đơn vị liên quan thì dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn lại 1% là các hạng mục phụ như công trình ga, depot, các hạng mục thiết bị, thang máy, thẻ vé, điều hoà thông gió…

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương hoàn thành các phần việc còn lại để kịp thời vận hành khai thác thương mại vào cuối tháng 4-2019.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội với chiều dài 13 km, 12 ga. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10-2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỉ đồng). Ngày 20-9-2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục 13 đoàn tàu với tốc độ trung bình 35 km/giờ. Bộ GTVT yêu cầu dự án vận hành thương mại vào trước Tết nguyên đán 2019, tuy nhiên sau đó đã phải lùi lại đến tháng 4-2019 vì một số hạng mục phụ chậm so với kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm