'Chuyến xe văn minh' xây dựng nên khu vườn giao thông đẹp

Chương trình “Chuyến xe văn minh” được Báo Tuổi Trẻ phối hợp Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và các sở ngành TP.HCM phát động từ hôm nay (25-5) với các nội dung như cam kết chấp hành đúng quy định pháp luật về ATGT từ các đơn vị dịch vụ vận tải hành khách công cộng, cộng đồng tài xế... Ngoài ra, chương trình cũng sẽ tập trung tuyên truyền về ATGT và ghi nhận chia sẻ những câu chuyện hay, hình ảnh đẹp trong giao thông.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đánh giá cao ý nghĩa của chương trình, giúp nâng cao ý thức của mọi người khi tham gia giao thông. Một cộng đồng có ý thức tốt sẽ giúp TP.HCM trở nên thân thiện, nghĩa tình và trở thành điểm đến tin cậy cho khách du lịch trong, ngoài nước.

Ông Hùng nhìn nhận, hiện nay ý thức tham gia giao thông và kiến thức pháp luật của người dân đã được cải thiện. Nhưng vẫn còn một bộ phận chưa chấp hành, có nhiều người cố tình vi phạm, không tuân thủ pháp luật.

"Trước tình hình giao thông diễn ra phức tạp như hiện nay, mỗi cá nhân, đơn vị đều phải kiên trì xây dựng văn hóa, vận động người dân tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông", ông Hùng kêu gọi.

Đại diện các cơ quan, ban ngành bấm nút ra mắt chương trình "Chuyến xe văn minh".

Thượng tá Phan Văn Xị, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho biết, thông qua kết quả điều tra các vụ tai nạn giao thông đường bộ cho thấy hơn 90% nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông vi phạm Luật giao thông đường bộ. Các lỗi vi phạm phổ biến như lưu thông không đúng phần đường, làn đường, lưu thông ngược chiều, chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông...

Chương trình "Chuyến xe văn minh" với nội dung khuyến khích, kêu gọi mọi người hành xử văn minh và ghi nhận những hành vi tốt đẹp khi lưu thông trên đường thông qua các bài báo, các chia sẻ trên mạng xã hội nhằm mục đích cao nhất là góp phần lan tỏa sự tử tế khi tham gia giao thông, phê phán những hành vi vi phạm và thay đổi văn hóa giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia trong năm 2018, trên toàn quốc xảy ra hơn 18.232 vụ tai nạn làm 7.958 người chết và khoảng 14.262 người bị thương. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 50 vụ tai nạn giao thông, khiến 22 người chết, 39 người bị thương. Trong đó, 80% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ, còn lại là đường sắt và đường thủy.

Riêng trong quý I-2019 cả nước đã xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm 1.905 người chết, 1.209 người bị thương và 1.932 người bị thương nhẹ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm