Cuối tháng 7 phải bồi thường xong nhà dân bị nứt ven QL 10
(PL)- Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng yêu cầu tới ngày 31-7 phải hoàn thành bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp quốc lộ 10.

Ngày 13-6, ông Vũ Duy Tân, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng), cho biết huyện đang phối hợp với Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (chủ đầu tư) thực hiện giải quyết bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 (đoạn Cầu Nghìn - Quán Toan).

Trước đó, ngày 12-6, UBND TP Hải Phòng và Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp giải quyết kiến nghị của người dân huyện Vĩnh Bảo về việc bồi thường nhà và công trình của họ bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án trên. Cơ quan chức năng của TP Hải Phòng báo cáo tới thời điểm hiện tại, toàn bộ huyện Vĩnh Bảo có 579 hộ dân có đơn kiến nghị cho rằng nhà và công trình của họ bị ảnh hưởng.

Ông Tân cho biết tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng và Bộ GTVT đã thống nhất cùng với việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân đã giám định nhưng chưa nhận tiền, cơ quan chức năng và chủ đầu tư sẽ tiếp tục xem xét đối với các hộ có đơn kiến nghị sau ngày 5-1-2019.

Cuối tháng 7 phải bồi thường xong nhà dân bị nứt ven QL 10 - ảnh 1
Trạm thu phí BOT quốc lộ 10 đã thu phí từ đầu năm 2019 nhưng vẫn chưa giải quyết xong kiến nghị bồi thường của các hộ dân. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Theo đó, đối với những hộ chưa nhận tiền, Tasco Hải Phòng phải đối thoại với người dân để thống nhất lại mức bồi thường. Nếu không thống nhất được thì phải thuê giám định lại để giải quyết dứt điểm xong trước ngày 30-6. Với những hộ có đơn kiến nghị chưa được giải quyết, Tasco Hải Phòng phối hợp cùng chính quyền xã, huyện kiểm tra, rà soát lại; thống nhất xem xét giải quyết cho các hộ dân bị ảnh hưởng (nếu có) xong trước ngày 31-7.

Trong trường hợp các bên không thống nhất được phương án bồi thường sẽ tìm đơn vị tư vấn độc lập để ký hợp đồng với các xã thực hiện giám định công trình, nhà cửa của các hộ dân xem mức độ thiệt hại. Căn cứ vào kết quả đó, Tasco Hải Phòng sẽ giải quyết theo quy định.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Tasco Hải Phòng, cho biết đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng đối thoại, thống nhất với các hộ dân theo chỉ đạo của UBND TP Hải PhòngBộ GTVT. Theo ông Minh, nếu đối thoại không thống nhất được sẽ thuê tư vấn độc lập xác định mức độ thiệt hại và lên phương án bồi thường. Nếu tiếp tục không giải quyết được thì nhờ tòa án giải quyết.

Được biết dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 (đoạn Cầu Nghìn - Quán Toan) dài hơn 30 km, được thực hiện theo hình thức BOT, do Tasco Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng, khởi công từ tháng 9-2015, hoàn thành cuối năm 2017.

579 hộ dân kiến nghị bồi thường

Trong 579 hộ dân có đơn kiến nghị, có 235 hộ có đơn kiến nghị trước ngày 5-1-2019 (thời điểm UBND TP Hải Phòng có hướng dẫn nhận đơn kiến nghị), Tasco Hải Phòng đã giám định và lên phương án chi trả cho 162 hộ, 66 hộ chưa nhận tiền do chưa thống nhất được mức bồi thường, bảy hộ còn lại bị coi là không đủ điều kiện bồi thường. Sau thời điểm 5-1-2019, có thêm 344 hộ dân có đơn kiến nghị đòi bồi thường. Trong số này, có 16 trường hợp đã bị Tasco Hải Phòng xác định không đủ điều kiện, còn 328 hộ đang xem xét. 

ĐỖ HOÀNG