Cứu nhiều xe mất phanh khi xuống dốc, đổ đèo
(PLO)- Bộ GTVT cho biết riêng hệ thống tường lốp đã cứu nguy sáu xe mất phanh khi đổ đèo.

Ngày 25-7, Bộ GTVT cho biết từ năm 2016 đến nay ngành đường bộ đã xử lý gần 1.000 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Riêng sáu tháng đầu năm 2019, ngành xử lý dứt điểm 185 điểm đen...

Theo Bộ GTVT, sau khi xử lý các điểm đen, nhiều tuyến đường đèo giảm số lượng vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương.

Cứu nhiều xe mất phanh khi xuống dốc, đổ đèo - ảnh 1
Bộ GTVT cho biết 46 điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ đang tổ chức thực hiện, xử lý dứt điểm trong năm 2019.

Cụ thể, trên tuyến đèo Lò Xo - đường Hồ Chí Minh, năm 2015-2016 xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông làm 11 người chết và 45 người bị thương. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các giải pháp như sửa chữa đường cứu nạn, nâng cao tường phòng hộ, lắp một số đoạn tường lốp tại vị trí nguy cơ xe lao xuống vực sâu, vách đá để đón và cứu những xe mất phanh… từ tháng 7-2018 đến nay xảy ra 11 vụ tai nạn, làm 5 người bị thương, nguyên nhân chủ yếu xe mất phanh, tự lật khi vào cua.

“Riêng đường cứu nạn cứu được hai xe mất phanh, tường lốp đoạn Km1409-Km1410 cứu nguy ba xe mất phanh, ngăn chặn tai nạn giao thông thảm khốc…” - Bộ GTVT cho biết.

Tiếp đó, tuyến quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La, năm 2017 xảy ra 98 vụ tai nạn giao thông, làm chết 37 người, bị thương 104 người. Nhưng với việc triển khai gờ giảm tốc, đinh phản quang, biển báo… năm 2018 có 17 người chết. Đặc biệt, sáu tháng đầu năm 2019 chỉ còn ba vụ tai nạn giao thông, với năm người chết, sáu người bị thương.

Trong đó, có vụ tai nạn giao thông ngày 17-6 tại Km134+300 lái xe tải chở sắt lấn làn đâm xe khách ngược chiều làm ba người chết do ý thức lái xe. “Riêng hệ thống tường lốp đã cứu nguy sáu xe mất phanh…”, Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT cũng cho biết theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay còn 46 điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ đang tổ chức thực hiện, xử lý dứt điểm trong năm 2019.

Ngoài ra, khi có các điểm đen phát sinh sẽ kịp thời xử lý. Đối với các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được lựa chọn một số vị trí nguy hiểm, bức xúc để ưu tiên xử lý ngay, các điểm còn lại đưa vào kế hoạch hàng năm.

"Ngoài ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý và lắp camera quan sát...", Bộ GTVT chỉ đạo.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 23-7 tại khu vực xã Cộng Hòa (Km63+530, Quốc lộ 5) huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xảy ra ba vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Hậu quả bảy người chết, hai người bị thương và sáu phương tiện bị hư hỏng.

Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI, đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 5) về xử lý các điểm đen tai nạn giao thông trên địa phận huyện Kim Thành (Hải Dương).

VIẾT LONG