Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ mất 1 giờ 30 phút
(PL)- Hai hạng mục chưa hoàn thành là 50 km còn lại của hệ thống hàng rào và gần 150 hộ dân chưa nhận bồi thường nứt nhà.

Ngày 30-8, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức buổi họp báo khẳng định ngày 2-9 tới đây, đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi thông xe, khớp nối toàn tuyến. Cao tốc sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi từ ba giờ xuống còn một giờ rưỡi.

Theo ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC, sau lễ thông xe ngày 2-9, đơn vị sẽ đưa toàn tuyến vào vận hành ngay. Lý giải việc tổ chức thu phí sớm tại đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ và sắp tới là thu phí toàn tuyến, ông Tám cho hay lý do là để hoàn tiền sớm cho ngân sách nhà nước. Sau đó, Nhà nước có tiền hoàn trả cho các tổ chức cho vay. “Khai thác dự án sớm chừng nào thì giảm sức nặng cho ngân sách nhà nước chừng đó” - ông Tám nói.

VEC thông tin mức phí toàn tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi thấp nhất 180.000 đồng, cao nhất 740.000 đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.

Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ mất 1 giờ 30 phút - ảnh 1
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dự kiến sẽ thông xe vào ngày 2-9. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Tám cho biết thêm, đối với bốn vị trí mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước chỉ ra, các nhà thầu đã phải bóc lên làm lại và hoàn thành vào ngày 10-8 vừa qua. Việc có phát sinh hư hỏng mặt đường trong quá trình vận hành nữa không, ông Tám cho hay chắc chắn không tránh khỏi, vì địa chất không đơn giản. “Nếu phát sinh thêm thì có 24 tháng nhà thầu bảo hành công trình phải xử lý” - ông Tám nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, hai hạng mục chưa hoàn thành là hệ thống hàng rào và bồi thường nứt nhà cho dân. Về hàng rào, toàn tuyến đã hoàn thành lắp đặt 85 km, còn 50 km VEC sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc mặt bằng, đảm bảo đến trước ngày 30-10 sẽ làm xong.

Ông Thành thông tin thêm, trong quá trình thi công, tại Đà Nẵng có 122 hộ bị ảnh hưởng nứt nhà và VEC đã chi trả xong. Quảng Nam còn 70/1.864 hộ, Quảng Ngãi còn 76/1.056 hộ chưa nhận tiền bồi thường. “Một số hộ dân chưa đồng ý mức bồi thường áp theo đơn giá nhà nước và chúng tôi tiếp tục thương thảo, trước 30-9 sẽ hoàn thành” - ông Thành nói.

Trả lời câu hỏi nếu tai nạn xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (như hàng rào) chưa hoàn thiện thì ai chịu trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC, cho hay phải chờ các cơ quan điều tra vào cuộc. “Nếu xác định trách nhiệm của VEC thì VEC phải bồi thường. Còn trách nhiệm của người tham gia giao thông hay những chủ thể khác thì người đó phải chịu” - ông nói.

Ông Nhi cũng thông tin rằng VEC có chủ trương tuyển dụng con em những gia đình bị ảnh hưởng do tuyến cao tốc đi qua. Việc tuyển dụng được đăng ký qua UBND xã; ưu tiên lao động đủ tiêu chuẩn vào đội vận hành, đội thu phí, duy tu bảo trì…

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khởi công ngày 19-5-2013 với tổng chiều dài hơn 139 km. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là hơn 1.640 triệu USD (tương đương hơn 34.000 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 798,5 triệu USD, vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 590 triệu USD. 

TẤN VIỆT