Dân mệt mỏi với các ‘giếng nước’ giữa đường

“Hiện nay, khó khăn lớn nhất mà địa phương gặp phải là nguồn kinh phí để thực hiện đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến đường hư hỏng. Bên cạnh đó, kinh phí bảo trì hằng năm cho hệ thống hạ tầng giao thông được phân cấp hạn chế trong khi nhu cầu thực tế là rất lớn” - đại diện UBND quận 12 nói với Pháp Luật TP.HCM.

Dân phập phồng lo lắng

Hư hỏng, xuống cấp và chi chít ổ gà, ổ voi... là thực trạng mà PV ghi nhận được khi khảo sát ở nhiều tuyến đường thuộc địa bàn quận 12.

Điển hình tại tuyến đường Tân Thới Nhất 8 (từ đường Phan Văn Hớn đến rạch Cầu Sa), nhiều chỗ đường bị bong tróc gần hết. Sau mỗi cơn mưa cát sỏi lại dồn về một chỗ, trong khi những chỗ khác thì lộ hết đất. Thậm chí có đoạn hố sâu đến 70 cm ăn hết mặt đường, người đi xe máy phải tấp sát lề đường để né tránh.

Chị Lê Đông Anh, chủ cửa hàng ăn uống trên đường Tân Thới Nhất 8, cho biết: “Ở đây ghê lắm! Trời nắng nhìn còn đỡ, chứ mưa lại là đường có hố sâu như cái giếng. Do nước lấp đầy đến miệng hố nên nhiều người không quen đường cứ tưởng bằng phẳng nên chạy với tốc độ cao, rồi bị sập hố bất ngờ và xảy ra tai nạn. Thấy người đi đường chạy xe tôi cũng thấy thót cả tim”.

Anh Phạm Văn Hòa (ngụ trên đường Phạm Đăng Giảng, quận Bình Tân) cho hay: Một số xe tải vì muốn né trạm thu phí An Sương-An Lạc mà bất chấp đường Tân Thới Nhất 8 hư hỏng nặng vẫn lưu thông đều đặn. Kể cả một số xe buýt. Người lớn đi làm đã đành, trẻ nhỏ đi học thì càng phập phồng lo lắng, bởi đường đi nguy hiểm quá.

Tương tự, tại tuyến đường Tân Thới Nhất 17 (từ đường Trường Chinh đến đường Dương Thị Giang), mặt đường bê tông nhựa có nhiều vị trí bị xuống cấp, hư hỏng. Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường đã được đầu tư từ năm 2001 và không có hệ thống thoát nước (ngoại trừ đoạn tuyến đi qua dự án khu 10 ha). Lượng phương tiện trọng tải lớn lưu thông thường xuyên dẫn đến tình trạng xuống cấp.

Ngoài ra, tại quận 12 vẫn còn nhiều tuyến đường không tên hiện cũng đã xuống cấp trầm trọng.

Toàn cảnh đường Tân Thới Nhất 8 xuống cấp trầm trọng. Ảnh: THU TRINH

Cận cảnh một ổ voi trên đường Tân Thới Nhất 8. Ảnh: THU TRINH

Khó về kinh phí

Về tình trạng nhiều tuyến đường hư hỏng trên địa bàn quận 12, UBND quận này cho hay: Hằng năm, trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, quận đều có kế hoạch rà soát tình trạng sử dụng của các tuyến đường trên địa bàn. Qua đó thực hiện duy tu đối với các vị trí mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp.

Tiếp theo, vận động nhân dân thực hiện chủ trương xã hội hóa hoặc Nhà nước và nhân dân cùng làm (nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, đầu tư hệ thống thoát nước, ngân sách quận hỗ trợ nâng cấp mặt đường,...). Sau đó rà soát, ưu tiên bố trí vốn đầu tư ngân sách quận đối với các tuyến đường hư hỏng. Trong đó ưu tiên thực hiện đối với các tuyến đường kết nối giao thông, phục vụ cộng đồng cao.

Theo UBND quận 12, khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề kinh phí. Theo quận này, UBND TP đang tiếp tục đề nghị các sở, ngành TP quan tâm sớm thực hiện các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như đường Song Hành, Hà Huy Giáp,Vườn Lài, cầu Vàm Thuật…

Ngoài ra, quận cũng cần được phân bổ thêm kinh phí để phục vụ công tác duy tu, bảo trì các công trình hạ tầng giao thông hiện hữu để đảm bảo quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông. Do hiện nay khối lượng diện tích mặt đường được phân cấp cho quận 12 là rất lớn (khoảng 2.914.599 m2) nhưng kinh phí phân bổ năm 2019 chỉ khoảng 23 tỉ đồng, không đủ để trang trải đầu tư.

Riêng tuyến đường Tân Thới Nhất 8, đại diện UBND quận 12 cho hay: Tuyến này vốn là trục chính kết nối với cụm công nghiệp phường Tân Thới Nhất. Từ khi cầu Tân Thới Nhất 8 đưa vào sử dụng lượng xe tải trọng lớn tăng lên, một số phương tiện né trạm thu phí đặt tại giao lộ quốc lộ 1 - Lê Trọng Tấn để lưu thông vào Khu công nghiệp Tân Bình và ngược lại.

Trước tình hình trên, đại diện UBND quận 12 cho biết đã chỉ đạo UBND phường Tân Thới Nhất thực hiện sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng nặng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Song song, quận cũng giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình làm chủ đầu tư để thực hiện duy tu cấp bách tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngày 11-6-2018, quận 12 đã có công văn đề xuất Sở GTVT chấp thuận hạn chế các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn lưu thông vào tuyến đường và cấm đậu xe trên tuyến.

Về vấn đề này, Sở GTVT cho biết Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3) đã báo cáo sở và đã tổ chức giao thông trên đường Tân Thới Nhất 8. Theo đó, Khu 3 đề xuất lắp đặt biển báo cấm đỗ xe trên đường Tân Thới Nhất 8 đoạn từ Phan Văn Hớn đến cầu Tân Thới Nhất 8.

Đối với vấn đề lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng 10 tấn: Do tuyến đường trên có nhiều cơ sở sản xuất nên nhu cầu vận chuyển cao. Mặt khác, khu vực này nằm trong hành lang hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô TP. Vì vậy, Khu 3 kiến nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe tải lưu thông vào giờ cấm để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, việc lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng 10 tấn cần phải có đánh giá chịu tải của tuyến đường nên cần có đánh giá cụ thể để xác định.

Theo Sở GTVT, mặt đường Tân Thới Nhất 8 đã hư hỏng, xuống cấp. Do đó, sở đề xuất đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường này. Trong thời gian này cần có biện pháp duy tu, sửa chữa ngay để tránh dẫn đến tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết: Riêng đường Tân Thới Nhất 8, UBND phường đã bàn giao ranh ngoài thực địa cho Ban giải phóng mặt bằng để lập thủ tục bồi thường. Dự kiến năm 2020 sẽ tiến hành công tác bồi thường. Trong thời gian chờ, UBND phường một mặt vận động doanh nghiệp duy tu dặm vá, một mặt kiến nghị UBND quận 12 duy tu tạm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm