ĐBQH: BOT Cai Lậy bị phản ứng do đặt sai chỗ

Ngày 30-11, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại sau ba tháng tạm dừng vì phản ứng của nhiều tài xế. Lần thu phí trở lại này, mặc dù mức giá mới đã được Bộ GTVT phê duyệt giảm 30% cho tất cả phương tiện, tuy nhiên việc giảm giá này vẫn chưa được sự đồng thuận của người dân và tài xế.

Họ cho rằng việc chủ đầu tư đầu tư làm mới tuyến tránh Cai Lậy và chỉ gia cố mặt đường một đoạn chưa tới 30 km QL1A mà đặt trạm thu phí trên QL1A là bất hợp lý. Thế nên việc phản ứng lại tiếp diễn và sau ba lần xả trạm, đến rạng sáng 1-12 trạm thu phí BOT Cai Lậy hoàn toàn bỏ ngỏ, tạm thời không thu phí.

PV Pháp Luật TP.HCM trao đổi ngắn với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH, là người từng có ý kiến về BOT Cai Lậy với báo chí.

ĐBQH Phạm Văn Hòa. Ảnh:  VĂN BÌNH  (Cổng TTĐT Quốc hội)

. Phóng viên: Thưa ông, trạm thu phí BOT Cai Lậy tháng 8-2017 tạm ngưng thu phí và phía cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cùng ngành chức năng đã ngồi lại bàn bạc, thống nhất giảm giá thu phí nhằm giải quyết vấn đề nhưng nay rõ là không hiệu quả, vậy gốc gác vấn đề là ở đâu?

. ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH:  Gốc gác là việc đặt trạm thu phí. Chính tôi thấy việc đặt trạm này sâu xa giữa Bộ GTVT và Tiền Giang không rõ ra sao nhưng rõ là những người trong cuộc cho rằng đặt  trạm BOT Cai Lậy không đúng chỗ, vấn đề ở đây không phải là tiền nong. Thực chất tôi đi nhiều trạm từ Nam ra Bắc thì thấy giá BOT Cai Lậy như hiện giờ là thấp lắm rồi. Người ta phản ứng là do đặt trạm không đúng chỗ. Làm con đường này, đặt trạm chỗ khác. Trước đây tôi từng nói rõ chuyện này. Trước khi trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại, có dư luận cho rằng sẽ bị phản ứng và y chang như vậy. Cái sâu xa và bản chất là đặt trạm không đúng chỗ chứ không phải do tiền.

. Vậy theo ông, đâu là giải pháp hợp lý để giải quyết?

+ Có lẽ Bộ GTVT rồi UBND tỉnh Tiên Giang phải ngồi lại với chủ đầu tư để tính toán. Về mặt chủ quan thì phải xác định rõ đặt trạm ở đó đó đúng hay không đúng thì mới vỡ ra vấn đề. Chứ người trong cuộc cứ nói đặt trạm đúng nên cứ thu, còn tài xế nói không đúng. Vậy là do hai bên chưa gặp nhau, chưa cùng một hướng để giải quyết ổn thỏa vấn đề này.

Mà đây là chuyện lớn, hiện đã xảy ra hai ngày nay và là điểm nóng, nếu không khéo sẽ phát sinh những vấn đề không đáng có và không khéo sẽ bị những thế lực thù địch, kẻ xấu xuyên tạc. Theo tôi, các bên phải ngồi lại với nhau để bàn bạc và có sự thống nhất, giải quyết hài hòa quyền lợi.

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm