ĐBSCL sắp có cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Ngày 7-5, Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt Tổng Công ty Cửu Long) làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đề nghị giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (phần thuộc địa phận TP Cần Thơ).

Ông Nguyễn Ngọc Toan – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long (ngồi giữa) đang trình bày ý kiến Ảnh: NN

Ông Nguyễn Ngọc Toan – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long cho biết, hiện dự án có một số vướng mắc mong được TP Cần Thơ hỗ trợ để sớm hoàn thành.

Theo đó, vướng mắc lớn nhất hiện nay là hạng mục bổ sung mới cầu vượt T3 và T7. Tổng Công ty đã bàn giao cọc GPMB và mốc lộ giới phạm vi cầu vượt T3, T7 cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP từ ngày 27-11-2018 để thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, bồi thường GPMB. Vốn năm 2018 đã phân bổ nhưng không sử dụng hết lại phải chuyển đi.

“Đến nay công tác GPMB tại T3 và T7 chưa được triển khai. Chúng tôi cũng liên tục trao đổi nhưng thực sự không nắm được thông tin là vướng cái gì. Chúng tôi có ba lần có văn bản đôn đốc, mong địa phương sớm hỗ trợ. Cuộc họp hôm nay quan trọng là giải quyết T3, T7 vì chúng tôi chỉ còn 11 tháng nữa là bàn giao công trình", ông Toan trình bày.

Ngoài ra còn vướng mắc liên quan đến một số hộ dân, công trình công cộng, đường điện cao thế 220kV, đường viễn thông…

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam.

Về vướng mắc tại T3, T7, đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP cho biết đây là hạng mục bổ sung ngoài quyết định ban đầu, nếu làm thì phải cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Sau đó, đại diện Trung tâm này nêu ra rất nhiều quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật...

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam hỏi: “Làm sao giúp công ty chuyên về xây dựng làm được cập nhật (kế hoạch sử dụng đất) này nhanh nhất chứ không phải nói lý luận”. Theo ông Nam, "tuyến đường này là đường huyết mạch, phát triển kinh tế xã hội, không nên làm chậm vì làm chậm thì tăng vốn và đủ mọi thứ, di hại rất nhiều."

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, ông Nam nêu hướng giải quyết nhanh là phía Tổng Công ty Cửu Long phải có văn bản gửi cho UBND TP để TP có cơ sở giao thêm nhiệm vụ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất.

“Trong khoảng 10 ngày (sau khi nhận quyết định của UBND TP – PV) Trung tâm phải có mặt bằng cho người ta”, ông Nam yêu cầu. Đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất cho biết trong khoảng tháng 5, tháng 6 sẽ bàn giao mặt bằng.

Về vướng mắc liên quan đến đường điện, sau khi nghe báo cáo, ông Nam đã gọi điện trực tiếp cho một cán bộ của Điện lực Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết cho TP Cần Thơ vì liên quan tuyến đường quan trọng Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Về phần đường viễn thông, ông Nam cũng trực tiếp nói chuyện qua điện thoại với một cán bộ thẩm định hồ sơ của TP thông báo, người này cho biết có thể giải quyết trong một tuần.

Sau cuộc họp, ông Toan đánh giá Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giải quyết như vậy là nhanh, gọn và đảm bảo các thủ tục, hy vọng trong tháng 5 này các vướng mắc về GPMB sẽ được giải quyết gọn gàng.

Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang với tổng chiều dài 51,17km. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 6.355 tỉ. Đây là tuyến cao tốc thứ hai của đồng bằng sông Cửu Long sau tuyến TP.HCM – Trung Lương.

Hai nhà thầu thực hiện hai gói thầu xây lắp đều của Hàn Quốc. Quy mô của dự án phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc loại A, vận tốc 100km/h. Đến nay dự án đã hoàn thành 67%, dự kiến đưa vào khai thác sử dụng là tháng 3-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm