Đề xuất tài xế vận tải phải có chứng chỉ hành nghề

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Bộ GTVT bổ sung nhiều điểm mới. Trong đó có đề xuất người điều khiển xe kinh doanh vận tải phải bổ sung chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Quy định này nằm ở khoản 11 Điều 9 của dự thảo.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng chứng chỉ sơ cấp thay thế

Theo đó, chi tiết về chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải được quy định tại Điều 109 của dự thảo.

Cụ thể, người có nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn tại các cơ sở đào tạo lái xe theo nội dung và chương trình quy định.

Hiện nay, việc yêu cầu lái xe vận tải có chứng chỉ hành nghề không quá xa lạ. Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị vận tải cho phép tài xế sử dụng chứng chỉ sơ cấp để đủ điều kiện vào làm việc.

Anh Lê Hồng Sơn (tài xế chở vật liệu xây dựng cho một công ty tư nhân tại TP.HCM) cho biết: “Phía công ty chúng tôi không yêu cầu tài xế phải có chứng chỉ hành nghề lái xe. Trước khi thi sát hạch giấy phép lái xe, chúng tôi đã phải vượt qua một kỳ thi khác và được cấp chứng chỉ sơ cấp”.

Theo anh Sơn, chứng chỉ này cũng đào tạo cho tài xế các kỹ năng an toàn khi lái xe. Việc bổ sung chứng chỉ hành nghề này liệu có cần thiết không.

Anh Hà Hồng Hải (tài xế lái xe container) cũng cho rằng trường hợp lái xe cần nâng bậc thợ, nâng trình độ cho tài xế nhằm mục đích nâng lương hoặc mục đích nào đó thì sẽ phù hợp hơn là yêu cầu tất cả tài xế vận tải nói chung.

Về vấn đề trên, ông Bùi Đình Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nhận định việc yêu cầu lái xe vận tải cung cấp chứng chỉ hành nghề là cần thiết.

Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải thuộc hiệp hội vẫn yêu cầu tài xế cung cấp chứng chỉ thực tập. Đồng thời, chủ doanh nghiệp và hiệp hội phải có kỳ tập huấn, giáo dục để tài xế chấp hành luật lệ giao thông và các kỹ năng nghiệp vụ khác.

Nếu không có các khóa nghiệp vụ này, vô hình trung làm cho doanh nghiệp xa rời và bỏ mặc tài xế lái xe dễ dẫn đến nguy hiểm.

Bộ GTVT đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề. Ảnh: THU TRINH

Nơi cung cấp chứng chỉ hành nghề phải phù hợp

Liên quan đến vấn đề này, dự thảo của Bộ GTVT yêu cầu việc cung cấp chứng chỉ hành nghề lái xe vận tải phải thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe.

Giám đốc một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM cho rằng yêu cầu trên là chưa phù hợp. Đúng ra là do công ty vận tải chuyên nghiệp họ đào tạo những nghiệp vụ như đưa đón khách, cách giao tiếp và trang phục.

“Còn trường dạy lái xe là dạy kỹ năng lái xe an toàn. Người nào sử dụng lao động thì người đó đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề” - vị này nói.

Vị này phân tích thêm: Các doanh nghiệp taxi như Mai Linh, Vinasun họ thường đào tạo nghiệp vụ cho tài xế về tác phong, đạo đức… theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp.

“Ví dụ như tài xế taxi thì không xăm mình, không chửi thề hoặc tài xế của Nhà nước phải có xác minh về lý lịch, yêu cầu giữ bí mật… Về chuyên môn thì không hút thuốc trong khi lái xe. Nói chung, cần nhiều yêu cầu khác chứ không riêng gì về lái xe. Mỗi doanh nghiệp sẽ có tiêu chuẩn của một người lái xe riêng” - vị này nhận định

Vẫn theo vị này, các trường dạy lái xe, cơ sở sát hạch giấy phép lái xe cũng có thể làm được nhưng vấn đề là sự phù hợp. Nếu đào tạo các trường xong nhưng tài xế vẫn phải học một khóa khác tại các đơn vị sử dụng lao động thì lại làm khó tài xế.

Trong khi đó, ông Dương Tiến Thự, Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi 27/27, cho hay: “Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) rất cụ thể, chi tiết và đồng bộ. Với luật áp dụng định hướng cho thời gian 30-50 năm thì sẽ càng phù hợp”.

Việc chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải thuộc về trung tâm sát hạch lái xe cung cấp cũng sẽ phù hợp. Từ đó các trường mới có sự chuyên nghiệp, có đầy đủ cơ sở vật chất, giảng viên cũng phải đủ điều kiện để đào tạo.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT sẽ có lộ trình áp dụng phù hợp và có tài liệu đầy đủ hơn thay vì sự sơ sài như nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Ông Thự cũng cho rằng khi Bộ GTVT và tổng cục soạn thảo chương trình sẽ kết hợp cùng những chương trình tập huấn, đào tạo chứng chỉ hành nghề từ các doanh nghiệp. Mục đích là có một chương trình phù hợp với cả vận tải hành khách và vận tải hàng hóa. Nếu được như vậy thì khi tài xế được đào tạo xong có đến doanh nghiệp nào cũng phù hợp.

Cấp chứng chỉ hành nghề theo lộ trình

Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất:

Chính phủ quy định lộ trình thực hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Đồng thời, Chính phủ cũng quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT quy định hình thức, các yếu tố kỹ thuật bảo an đối với chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quy định nội dung, chương trình, thủ tục học và kiểm tra để cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Song song, quy định về thủ tục gia hạn, đổi, cấp lại và thu hồi chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm