Đề xuất xây dựng 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Theo đó, các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe; và dự kiến kinh phí 250 tỉ đồng. 

Trong đó, thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy.

Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.

Đại diện Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn cho biết hiện nay mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT TP.HCM với UBND TP.HCM và chưa triển khai thực hiện.

Đề xuất lần này của Sở GTVT căn cứ vào quan điểm của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), sau nhiều lần được các cơ quan phản biện.

Việc thu phí ô tô là để hạn chế xe vào trung tâm TP.HCM.

Dự án vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh... Hiện nay Văn phòng UBND TP.HCM đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì xem xét nội dung và trình UBND TP.HCM.

Trước đó, năm 2010, UBND TP cũng chấp thuận phương án đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm. Hai năm sau đề án chính thức được trình UBND TP.HCM nhưng sau đó dự án bị ngưng.

Theo đề xuất năm đó, các cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỉ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỉ;  ITD đề xuất mức thu phí ôtô vào nội ô là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm