Doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT giảm điều kiện kinh doanh
(PLO)-  Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi các Hiệp hội cơ sở liên quan đến góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Hiệp hội các cơ sở nghiên cứu kỹ dự thảo nghị định này và góp ý chính sách cho Nhà nước phải đúng quy định của Pháp luật.

Đồng thời, Hiệp hội cơ sở cần nắm sát tình hình hội viên, vận động hội viên bình tĩnh, không nôn nóng. Kịp thời phát hiện, cần thiết phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn những hoạt động tự phát quá khích như tụ tập đông người, nhiều xe, căng băng rôn gây mất trật tự an toàn giao thông, bất ổn xã hội.

Doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT giảm điều kiện kinh doanh - ảnh 1
Taxi truyền thống từng dán băng rôn sau xe để phản ứng taxi công nghệ, nhưng sau đó bị các cơ quan chức năng "tuýt còi".

Cùng ngày, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản đề nghị các hội viên chấp hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước: “Đừng để bị các thế lực lợi ích nhóm lợi dụng tình hình để làm xấu hình ảnh của các doanh nghiệp và hiệp hội taxi Hà Nội…” - Hiệp hội taxi Hà Nội thông tin.

Trước đó, Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng) tiếp tục có đơn gửi các cơ quan Đảng, Chính phủ về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014.

Theo đó, giống như những lần trước đây, Hiệp hội taxi ba miền muốn xem tất cả xe dưới chín chỗ gọi là taxi. Theo các đơn vị này, nếu không các hãng taxi truyền thống sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn, không thể quản lý nổi. Thậm chí sẽ không còn xe taxi nữa mà sẽ tan rã - phá sản.

Liên quan đến những kiến nghị này, một số chuyên gia cho rằng đây là kiến nghị không mới của các hàng taxi truyền thống.

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng hiện nay điều kiện kinh doanh của loại hình trên đang bị “bó” bởi quá nhiều điều kiện (13 điều kiện), thậm chí doanh nghiệp taxi muốn công khai thông tin cũng khó.

“Nên chăng Bộ GTVT xem lại điều kiện kinh doanh vận tải truyền thống để tháo bớt rào cản về điều kiện kinh doanh đang khiến doanh nghiệp chùn bước. Đồng thời có cách nhìn khác về cái mới nhằm tạo điều kiện cho họ phát triển” - bà Thảo nói.

Đối với loại hình Grab, bà Thảo cho rằng không nên “gò” các loại hình mới vào cái cũ sẽ triệt tiêu sự sáng tạo của doanh nghiệp trong và ngoài nước khi tới đây nhiều công ty tham gia vào thị trường này.

VIẾT LONG