Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội. Theo đó, vào năm 2007, nhận thấy quốc lộ 5 quá tải, thường xuyên ùn tắc, trong khi ngân sách khó khăn, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) thành lập Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDEFI) để thực hiện dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo cơ chế thí điểm (hình thức đầu tư PPP).

Doanh nghiệp 'đòi' Nhà nước trả hơn 4.700 tỉ đồng - ảnh 1
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Chính phủ cho thí điểm nhiều cơ chế đặc thù. Ảnh: VIẾT LONG

Qua đó, tổng mức đầu tư của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 44.818 tỉ đồng, Nhà nước phải tham gia ngay từ đầu khoảng từ 13.000 đến 22.000 tỉ đồng (30-50% tổng vốn đầu tư).

Do ngân sách Nhà nước khó khăn, phần tham gia vốn của Nhà nước vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Cụ thể, đối với chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 4.069 tỉ đồng, Nhà nước đề nghị chủ đầu tư VIDIFI vay VDB để ứng tiền cho công tác giải phóng mặt bằng. Nhà nước sẽ hoàn trả trong vòng 7-12 năm.

Đối với các khoản vay nước ngoài 300 triệu USD, Nhà nước không tham gia, hỗ trợ ngay từ đầu mà thực hiện hỗ trợ trả dần nợ gốc cùa các khoản này theo kỳ hạn tại hợp đồng vay từ 13 đến 30 năm (tiền lãi vay vẫn do doanh nghiệp dự án trả).

Theo đó, để trả khoản tiền cho doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ quyết định khi Khu đô thị Gia Lâm được đầu tư xây dựng sẽ trích 4.723 tỉ đồng từ tiền sử dụng đất của dự án để hoàn vốn cho tuyến cao tốc.

Nhờ có cơ chế thí điểm nêu trên, trong điều kiện Nhà nước khó khăn về ngân sách trong những năm 2007, Thường trực Chính phủ đã quyết định VDB huy động vốn và cho VIDIFI vay vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường.

Hiện nay đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đi vào vận hành hai năm, góp phần giảm tải cơ bản cho trục giao thông huyết mạch Hà Nội - Hải Phòng, tạo động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ngày 14-5, VIDIFI đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo, giải quyết và hướng dẫn thủ tục nhận nguồn tiền sử dụng đất của dự án Khu đô thị Gia Lâm. Hiện nay, doanh nghiệp dự án Khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất.

“Theo đó, VIDIFI đề nghị Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội chỉ đạo, giải quyết và hướng dẫn để VIDIFI sớm nhận được số tiền sử dụng đất 4.723 tỉ đồng của dự án Khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”, đại diện VIDIFI nhấn mạnh.