Doanh nghiệp lo lắng vì tài xế dính ma túy

“Thời gian gần đây, tôi thấy lo lắng khi nhiều tai nạn xảy ra mà nguyên nhân chính là do tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy. Cái này là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không thể dồn hết cho doanh nghiệp (DN) vận tải được” - ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam, phát biểu trong buổi đối thoại giữa các DN vận tải và Sở GTVT TP.HCM chiều 22-3.

Theo ông Dinh, dù các DN vận tải có chấp hành khám sức khỏe định kỳ cho tài xế nhưng nhiều khi đi dọc đường các bác tài mới sử dụng ma túy thì rất khó phát hiện. Quan điểm của phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam là việc ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy phải có sự phối hợp với nhiều bên.

Đồng tình, ông Dương Hữu Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Long Phú, cho rằng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự chủ xe khi có tài xế dùng ma túy đã gây hoang mang cho DN. “Ví dụ, khi tôi tuyển tài xế đầu vào, có kiểm tra sức khỏe, định kỳ sau sáu tháng mới kiểm tra lại, còn trong quá trình đó tài xế sử dụng ma túy thì như thế nào? Chúng tôi rất sẵn sàng chấp hành các quy định nhưng cần nhìn và truy nguồn gốc của vấn đề” - ông Thắng nói.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, bày tỏ xe chở hàng nhiều khi có giá trị đến hàng chục tỉ đồng nên chắc chắn chủ xe không muốn giao cho một tài xế đang sử dụng ma túy. “Người lái xe khi điều khiển phương tiện là chịu trách nhiệm với xã hội. Tôi nghĩ cần phối hợp ba bên tài xế, chủ xe và cơ quan công quyền thì mới có thể ngăn chặn các trường hợp này” - ông Quản chia sẻ.

Ngoài vấn đề tài xế sử dụng ma túy, các DN vận tải cũng lưu ý về việc tuyển dụng tài xế, bằng thật giả, tiểu sử tài xế… “Để thẩm định đạo đức, tác phong, thậm chí lịch sử tài xế vi phạm… thì gần như chúng tôi không đủ điều kiện thẩm định khi tuyển dụng. Vì vậy, nên đưa thông tin những anh lái xe vi phạm, số lần gây tai nạn, số người vi phạm… lên một kênh nào đó để DN có đủ thông tin tuyển dụng” - ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh, phân tích.

Trả lời về các vấn đề trên, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP.HCM, cho rằng về việc sử dụng ma túy, nồng độ cồn tất nhiên là do ý thức tài xế. Tuy nhiên, ở khía cạnh quản lý, các DN cũng cần theo dõi tài xế mình để có thể phát hiện và ngăn chặn những trường hợp như vậy. “Tôi nhận thấy việc các DN có ý thức về quản lý tài xế, quan tâm đến vấn đề tài xế có sử dụng chất kích thích hay không. Rồi việc tuyển dụng, đào tạo, siết chặt xe quá tải… như thế nào để có tài xế chất lượng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các DN và người làm vận tải” - ông Lâm đánh giá.

Các DN vận tải TP.HCM đã đưa ra một số kiến nghị với ngành GTVT TP. Theo đó, cần tăng cường kiểm soát tình trạng sang tải, quá tải. Giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe, đặc biệt ở quận 9. Xem xét điều chỉnh thâm niên bằng lái FC hiện nay là ba năm thành một năm. Điều chỉnh lại mức thu phí bảo trì đường bộ. Triển khai thu phí tự động không dừng theo kế hoạch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm