Đổi biển số màu vàng: Chưa cấp cho xe công nghệ

Ngày 1-8, quy định đổi biển số xe sang màu vàng đối với ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an bắt đầu có hiệu lực, theo đó tại các điểm cấp, đổi biển số đã bắt đầu phục vụ người dân đến đăng ký cấp, đổi.

Hồ sơ khai, thủ tục nhanh, gọn

Ngày 3-8, tại Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) số lượng người dân đi đăng ký, nộp hồ sơ cấp, đổi biển số sang màu vàng không nhiều, chủ yếu là tài xế taxi. Tại đây một số tài xế cho biết họ chỉ đến để cập nhật và tìm hiểu trước các hướng dẫn về thủ tục khai hồ sơ.

Một tài xế taxi Mai Linh (đội nhượng quyền) cho biết anh đến để nghiên cứu trước thủ tục dù phía công ty chưa yêu cầu. “Lực lượng chức năng ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình các giấy tờ cần thiết, tôi sẽ về chuẩn bị để hôm sau đến nộp hồ sơ” - tài xế này cho biết.

Ghi nhận của PV, ở ngay cổng vào của khu vực cấp, đổi biển số xe luôn có một CSGT túc trực để hướng dẫn cho người dân các giấy tờ cần thiết. Phía bên trong, khu vực này cũng phân chia thành nhiều bộ phận và được ghi rõ chức năng để người dân có thể dễ dàng nhận biết như khu vực rút hồ sơ di chuyển các tỉnh, TP; đăng ký ô tô tải, rơmoóc, sơmi rơmoóc; khu vực thu lệ phí…

Tại đây, lực lượng chức năng sẽ phát tờ khai đăng ký xe theo mẫu, người dân có thể ngồi tại bàn để điền thông tin hoặc mang tờ khai về nhà. Không cần phải cà số khung, số máy của xe. Đối với người cấp biển số mới, thủ tục nhanh gọn và có thể được giải quyết trong ngày. Còn người dân đổi biển số màu vàng sẽ được cán bộ CSGT phát giấy hẹn từ ba đến bảy ngày để quay lại lấy biển số.

Người dân đến đăng ký cấp, đổi biển số xe màu vàng tại Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Ảnh: THY NHUNG

Chưa cấp biển vàng cho xe công nghệ

Theo một vị đại diện CSGT, Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định thời hạn đổi biển số màu vàng kéo dài tới ngày 31-12-2021, vì vậy thời điểm này nhiều người dân cũng chưa “sốt sắng” làm ngay. Đặc biệt, vị này cho biết hiện nay vẫn tạm thời chưa cấp biển số màu vàng cho cá nhân kinh doanh và xe công nghệ do vướng hướng dẫn về giấy phép KDVT. Theo đó, Cục CSGT sẽ có văn bản hướng dẫn trong nay mai.

Theo đại diện đơn vị vận tải taxi Mai Linh, lần lượt các chi nhánh trên toàn quốc của Tập đoàn Mai Linh đã và đang tiến hành kê khai, nộp hồ sơ về Phòng CSGT tại các địa phương để thực hiện việc chuyển đổi biển số. Đặc biệt, Mai Linh Hà Nội là đơn vị đi đầu triển khai thực hiện với 10 xe đã nhận biển số màu vàng và tiếp tục đăng ký, làm thủ tục cho 1.000 xe còn lại. Như vậy, sau khi hoàn tất sẽ có hơn 15.000 xe taxi trong toàn hệ thống Mai Linh được thay màu biển số theo Thông tư 58/2020. 

Vị này phân tích thêm, việc đổi biển số đối với xe KDVT đã đăng ký trước ngày 1-8, các xe KDVT vẫn hoạt động bình thường. Chủ phương tiện chỉ cần cung cấp thông tin đề nghị đổi biển số, không phải nộp biển số khi chưa có biển số mới. Ngoài ra, chủ xe cũng không phải đổi lại giấy chứng nhận xe, không phải mang xe đến cơ quan đăng ký và không phải cà số máy, số khung.

Cơ quan công an sẽ căn cứ thông tin khai báo của chủ phương tiện và có trách nhiệm thực hiện thủ tục đổi biển số, hẹn thời gian trả kết quả. Việc này cũng không phát sinh thêm thủ tục hành chính nào. Quá trình đổi biển số, mọi giao dịch liên quan đến biển số (chữ và số không thay đổi) và giữ nguyên giấy chứng nhận đăng ký xe, do vậy việc thế chấp, đăng ký kinh doanh, các giao dịch ngân hàng vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành.

“Việc cấp, đổi biển số xe mới cho ô tô hoạt động KDVT cũng không phát sinh thêm thủ tục hành chính nào khác” - vị này nhấn mạnh.

Cấp, đổi biển số sang màu vàng không cần đến trực tiếp

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an), cho biết tính đến chiều 3-8, CSGT trên toàn quốc đã cấp, đổi 467 biển số màu vàng cho các tài xế.

Cũng theo Trung tá Công, đối với các trường hợp cấp, đổi từ biển trắng sang biển vàng, theo báo cáo của các địa phương chủ yếu là các đơn vị gửi hồ sơ hoặc liên hệ để hỏi thủ tục. Theo quy định tại Nghị định 58/2020, những trường hợp này bắt buộc phải đổi biển trước ngày 31-12-2021, tức là còn 17 tháng nữa, chưa cần phải đổi ngay. Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp có phương tiện KDVT lựa chọn hình thức gửi công văn đến Phòng CSGT đề nghị cấp, đổi biển số màu vàng. Mỗi ngày, hàng trăm hồ sơ của các doanh nghiệp được gửi đến đơn vị này.

Theo PC08 Hà Nội, với những phương tiện KDVT khi cấp, đổi biển số từ màu trắng sang màu vàng, chủ phương tiện không cần phải mang phương tiện đến trụ sở đăng ký xe mà có thể gửi công văn, kèm những xác nhận về tình trạng của phương tiện, các giấy tờ có liên quan là có thể dễ dàng cấp đổi. Trong thời gian chờ lấy biển số mới, những phương tiện này vẫn được hoạt động bình thường. Thậm chí, người dân có thể không cần phải đến nhận biển số xe, bởi tại các cơ sở đăng ký đều có dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ, biển số đến tận địa chỉ người nhận…

TUYẾN PHAN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm