Dự án cầu đường sắt Bình Lợi tiếp tục trễ hẹn

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) 7, chủ đầu tư (CĐT) dự án cầu đường sắt Bình Lợi, cho biết hiện nay dự án đã đạt khối lượng gần 90%, các hạng mục cơ bản đã xong, chỉ còn lắp đặt thanh ray đường sắt, tà vẹt cầu. Trước đó, dự án dự kiến sẽ thông cầu vào ngày 30-7, tuy nhiên hiện nay dự án gần như nằm im do vướng mặt bằng.

Theo ông Khoát, đơn vị chỉ còn đợi nhận mặt bằng để thi công hoàn tất công trình. Về phía quận Bình Thạnh, khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) đã hoàn tất nhưng phía quận Thủ Đức, khâu GPMB vẫn còn gặp khó khăn do một hộ dân chưa giao đất.

Về phía người dân chịu ảnh hưởng mặt bằng, ông Phạm Bá Quyên, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, cho hay: Từ khi ông nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện công trình xây dựng đường sắt trên cao đến nay đã ba năm mà vẫn chưa nhận được đơn giá, phương án bồi thường GPMB.

Ông Hoàng Văn Quyên đang chỉ về khu đất chưa được thông báo về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.NGUYÊN

Dự án cầu đường sắt Bình Lợi đã hoàn thành gần 90%. Ảnh: T.NGUYÊN

“Trong khi đó, công trình đã hoàn thiện được 90%, song phương án bồi thường vẫn nằm im trên giấy, trường hợp công trình hoàn thiện thì chúng tôi phải tìm ai để đòi bồi thường? Chính vì thế, khi nào thực hiện xong công tác GPMB thì chúng tôi sẽ đồng ý cho CĐT thi công” - ông Quyên nói.

Theo ông Quyên, ông đã yêu cầu UBND quận Thủ Đức làm rõ các vấn đề như dự án xây dựng đường sắt trên cao là một hạng mục trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn, UBND quận xác định rõ thời gian chi trả tiền bồi thường mặt bằng.

Trước nội dung trên, đại diện Ban bồi thường GPMB quận Thủ Đức cho biết diện tích 79,6 m2 (hộ ông Quyên) dự kiến thu hồi theo Thông báo 108/TB-UBND ngày 23-11-2017 của UBND quận Thủ Đức, là phần đất được thu hồi để thực hiện công trình xây dựng đường sắt trên cao. Đây là hạng mục trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc).

“Do quy trình thực hiện công tác thẩm định giá để phục vụ cho bồi thường, hỗ trợ trong các dự án phức tạp, phải kéo dài nên việc chi trả bồi thường, hỗ trợ đối với khu đất 79,6 m2 dự kiến thu hồi theo thông báo trên chưa thực hiện được” - đại diện này cho hay.

Vị đại diện thông tin thêm hiện Ban bồi thường GPMB sẽ tham mưu UBND quận ban hành văn bản thông báo cho ông Phạm Bá Quyên về nội dung cam kết thời gian thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ đối với phần thu hồi đất của ông Quyên trong thời gian 60 ngày (kể từ khi UBND quận ký văn bản cam kết).

Theo đó, ông Quyên cho biết: Sau khi ông nhận được văn bản cam kết của UBND quận Thủ Đức, ông sẽ cùng Ban bồi thường GPMB, CĐT dự án, đơn vị thi công trao đổi để thống nhất việc tiếp tục cho mượn mặt bằng để đơn vị thi công triển khai công trình.

Ông Hoàng Tuấn Khoát thông tin: Ban QLDA 7 đã làm văn bản trình UBND quận Thủ Đức, UBND TP về dự án. Trong đó, ban có đề cập đến dầm thép số 1 phạm vi gói thầu số 4 (phía quận Thủ Đức) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc, hợp đồng BOT, chưa thi công được do một hộ dân (hộ ông Quyên) không đồng ý. Trong khi đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 phải hoàn thành trong tháng 7-2019. Chính vì vậy, để hoàn thành dự án đúng tiến độ, Ban QLDA 7 kiến nghị UBND quận Thủ Đức chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành sớm có biện pháp để nhà thầu triển khai thi công hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm