Dự án 'đuổi chim' giá 1.000 tỉ đồng

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.  

Theo Cục Hàng không, đề xuất đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường hạ/cất cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất lần này không ngoài mục tiêu tự động hóa việc phát hiện vật thể lạ với tọa độ cảnh báo chính xác, không tắc nghẽn, không can nhiễu với các hệ thống kỹ thuật của khu bay và tàu bay.

Bên cạnh đó hệ thống cũng giúp hạn chế, loại bỏ các sự cố gây nguy hiểm trên đường cất/hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập.

Máy bay dễ va chạm vật thể lạ khi cất và hạ cánh.

Cục Hàng không cũng xác định tình hình ngân sách nhà nước hiện còn khó khăn, phương án Nhà nước đầu tư trực tiếp từ ngân sách là không khả thi nên dự án đã được lựa chọn đưa ra ba phương án đầu tư.

Phương án 1 là giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư. Phương án 2 là huy động doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công-tư). Phương án 3 là Bộ GTVT ký hợp đồng dự án thực hiện với các quyền, nghĩa vụ trên cơ sở thỏa thuận với nhà đầu tư.

Theo thống kê của Cục Hàng không, trong hai năm 2014-2016, tại hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xảy ra 156 vụ liên quan tới vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập đường băng. Riêng năm 2016, có tới 20 sự cố xảy ra do chim va và máy bay bị cắt lốp.

Điển hình nhất là sự cố ngày 8-1-2016, chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines chở 162 hành khách từ Đà Nẵng đi Hà Nội bị rách lốp do tác động của vật ngoại lai trên đường băng, gây mất an toàn hàng không.

Sự cố va phải chim gây hỏng động cơ của hai chuyến bay Hà Nội - Tokyo, Nhật Bản (VN310/311) và TP.HCM - Seoul, Hàn Quốc (VN408/409) của Vietnam Airlines cũng đã dẫn đến tình trạng chậm chuyến.

“Những sự cố này thường xảy ra trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh có nguy cơ mất an toàn cao nên việc chim va tàu bay, động vật hoang dã xâm nhập đường cất hạ cánh là những mối nguy hiểm trực tiếp đối với hoạt động khai thác bay” - đại diện một hãng hàng không cho biết.

Trước đó, ACV lần đầu tiên trình dự án "đuổi chim" nhưng bị bác.

Trước đó, tháng 7-2016, ACV lần đầu tiên trình Bộ GTVT và Cục Hàng không dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu tư hơn 1.160 tỉ đồng. Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng đề xuất của ACV còn khá sơ sài.

Sau khi chỉnh lý, tháng 11-2016, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất triển khai dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng với phương án chi tiết và cụ thể hơn. Tổng mức kinh phí đầu tư của dự án này là 996 tỉ đồng. Tuy nhiên, đề xuất này của Cục Hàng không sau đó đã không được Bộ GTVT chấp thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm