Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ dự kiến cuối năm 2018 làm

GS-TS Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam, cho biết viện vừa ký kết với Quỹ Morfund Canada về vốn đầu tư 6,3 tỉ đôla Canada (tương đương 5 tỉ USD) cho dự án xây đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ. Đây là cơ sở pháp lý để tiến hành các bước tiếp theo để đầu tư tài chính cho dự án.

Trước đó, hồi tháng 9-2017, tại hội nghị nâng cao năng lực kết nối các phương thức vận tải từ TP.HCM đến các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ do Cục Hàng hải Việt Nam và Sở GTVT TP.HCM tổ chức, ông Trang cho biết đã làm việc với đối tác Canada này cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ.

Năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo tiền khả thi của dự án. Theo đó, đường sắt TP.HCM-Cần Thơ dài 139 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435 m, sử dụng điện mặt trời, điện gió làm năng lượng. Thời gian hành trình dự kiến khoảng 45 phút. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 5 tỉ USD, đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư PPP. Toàn tuyến có 10 nhà ga đi qua năm tỉnh, thành phố. Toàn tuyến có 50 cầu, trong đó có hai cầu lớn là cầu Cần Thơ (qua sông Hậu) và cầu Mỹ Thuận (qua sông Tiền).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm